Đội đặc nhiệm chống thù hận

Trước sự gia tăng số lượng các cuộc tiến công nhắm vào cộng đồng người gốc Á tại Mỹ, chính quyền thành phố New York (Mỹ) mới đây thành lập “Đội đặc nhiệm chống thù hận” nhằm cải thiện tình hình.

Cảnh sát Mỹ tuần tra trên các con phố để phòng ngừa các vụ tiến công. Ảnh: NEW YORK DAILY
Cảnh sát Mỹ tuần tra trên các con phố để phòng ngừa các vụ tiến công. Ảnh: NEW YORK DAILY

Vấn đề phân biệt chủng tộc, đặc biệt là tình trạng phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á đang làm nóng dư luận xã hội Mỹ, khi hàng loạt các cuộc tiến công nhắm vào các đối tượng này xảy ra thời gian gần đây. Theo Trung tâm Nghiên cứu về thù hận và chủ nghĩa cực đoan Mỹ, năm 2020, các cuộc tiến công nhằm vào người Mỹ gốc Á đã tăng 149% so năm trước tại 16 thành phố lớn của nước này. Trước tình hình đó, giới chức thành phố New York đã quyết định thành lập “Đội đặc nhiệm chống thù hận”.

Theo The New York Times, lực lượng này sẽ bao gồm khoảng 200 sĩ quan cảnh sát đều là người gốc Á. Hằng ngày, các sĩ quan cảnh sát sẽ mặc thường phục để đi tuần tra dọc theo các con phố, vỉa hè hoặc trong các ga tàu. Khi phát hiện những người có hành vi thù ghét, cho dù chỉ là thông qua lời nói, họ sẽ lập tức viết các phiếu phạt. Ngoài ra, chính quyền New York cũng thành lập một đường dây nóng để các nạn nhân liên lạc khi cần trợ giúp. Ngay cả khi không biết tiếng Anh, các nạn nhân sẽ được các thông dịch viên hỗ trợ.

Ông Dermot Shea, Giám đốc Sở Cảnh sát New York cho biết: “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho các hành vi thù hận tại New York. Việc người Mỹ gốc Á bị biến thành mục tiêu tiến công vì khác biệt mầu da, tôn giáo, sở thích, giới tính của họ hay bất cứ điều gì khác là không thể chấp nhận. Do đó, nếu ai định thực hiện một tội ác vì thù hận ở thành phố New York, chúng tôi sẽ tìm thấy và sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng người đó phải chịu trách nhiệm”.

Không chỉ thành lập “Đội đặc nhiệm chống thù hận”, nhiều sáng kiến khác cũng được đưa ra trong “Ngày hàn gắn và hành động quốc gia” (26-3), như khuyến khích cộng đồng mạng, những người có tầm ảnh hưởng sử dụng hashtag “StopAsianHate” (Chấm dứt thù hận đối với người châu Á) trên các phương tiện truyền thông.