“Đi săn” Bắc Cực quang

Hơn 2 giờ sáng, chúng tôi vẫn lang thang trong rừng để tìm cực quang trên bầu trời Murmansk, thành phố lớn nhất nằm trên vòng Bắc Cực. Nhiều năm gần đây, Murmansk của Nga đã nổi tiếng hơn với “thương hiệu” Bắc Cực quang, thứ ánh sáng xanh hồng huyền ảo trên bầu trời đêm kèm theo nhiều câu chuyện thú vị.

Cực quang được trông thấy ở làng Aurora Village.
Cực quang được trông thấy ở làng Aurora Village.

Khoảng 10 giờ tối, theo chân ông Oleg - một chuyên gia săn cực quang, chúng tôi háo hức cho chuyến “đi săn” của mình, với những mường tượng mơ hồ về các vệt sáng nhiều mầu sắc chuyển động trên bầu trời. Ông Oleg giải thích, cực quang là hiện tượng quang học hiếm gặp, được hình thành theo cơ chế sau: Mặt trời giải phóng năng lượng liên tiếp tạo các làn gió đem theo điện từ lớn tới Trái đất. Những cơn gió mang điện tích bị tầng khí quyển của Trái đất chặn lại, tạo nên những dải sáng chuyển động liên tục gọi là cực quang.

Bắc Cực quang xuất hiện ở bắc bán cầu, để phân biệt với Nam Cực quang ở phía nam. Mùa săn Bắc Cực quang ở tỉnh Murmansk thường bắt đầu từ tháng 9 đến đầu tháng 4. Các tour săn “ánh sáng phương bắc” ngày càng trở nên phổ biến hơn ở Nga, khi vài năm trước đây, vùng Murmansk đã học hỏi cách làm du lịch từ Na Uy và Phần Lan, nơi cực quang từ lâu đã trở thành thương hiệu. Du lịch phát triển mang lại cho Murmansk nhiều nguồn lực đầu tư lại cơ sở hạ tầng, tăng chất lượng phục vụ du khách. Trong những năm gần đây, Murmansk đã xây dựng thêm nhiều cầu đường, công viên với tiêu chí bảo đảm an toàn, thoải mái cho du khách từ khắp nơi đổ về.

Ông Oleg cho biết, trời càng tối thì càng dễ quan sát cực quang, dù trước đó ông đã nhiều lần cảnh báo không có nhiều cơ hội nhìn thấy cực quang trong đêm nay, do trời nhiều mây. Thường thì cực quang được nhìn thấy vào những đêm trời quang, lạnh buốt hơn. Trên đường đi, điện thoại ông Oleg liên tục nhận thông báo về tình hình thời tiết từ nhóm đồng nghiệp đang có mặt tại những điểm khác nhau trong vùng và chưa có gì là khả quan.

Ra khỏi trung tâm thành phố Murmansk khoảng 50 km, chúng tôi dừng chân tại một biển báo có biểu tượng cực quang. Đây là những nơi dễ trông thấy “ánh sáng phương bắc” nhất. Song trời vẫn mù mây và tuyết còn rơi. Ông Oleg đưa chúng tôi đến làng Aurora Village, loại hình khách sạn phổ biến gần đây với những ngôi nhà kính hình tròn bật ít đèn nhất có thể, nằm giữa bãi đất trống, chuyên dành để săn cực quang. Tại đây, lúc một giờ sáng, Katia và Nastia - hai cô gái đến từ vùng Siberia, vẫn còn chưa ngủ vì chực chờ cực quang và đây đã là đêm cuối trong chuyến hành trình bốn ngày ở Bắc Cực. Họ hướng mặt lên trời, chắp tay cầu nguyện. Tại Aurora Village, có thể lắng nghe nhiều câu chuyện thú vị. Như là trong thời cổ đại, cực quang đôi khi là hứa hẹn hạnh phúc và trường thọ, có khi lại cảnh báo tai họa. Ngày nay, nhiều người tin rằng thấy cực quang sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc.

Ông Oleg nhún vai, chìa đồng hồ ra và thông báo đã hơn một giờ sáng. Thường thì sau hai giờ sáng, cực quang sẽ không xuất hiện. Chúng tôi tranh thủ uống cốc trà nóng để giữ ấm bản thân rồi lên xe để tiếp tục đi về phía nam. Bất chợt, ông Oleg gõ mạnh vào thùng xe và gọi chúng tôi ra ngoài. Sau lớp mây dày đang tan ra, một vệt cực quang xuất hiện. Vì thời tiết xấu, nó không vỡ ra thành những sọc xanh óng ánh, cũng không treo lơ lửng trên không trung như một làn sương mù phát sáng. Nó chỉ như một tán cây, bị mây che một phần. Nó kéo dài khoảng một phút rồi biến mất, nhưng cũng đủ để chúng tôi thích thú.

Chưa thỏa mãn, chúng tôi lên xe đi tiếp về phía nam, vào sâu những khu rừng tối. Nhưng đêm nay không phải là một đêm may mắn. Chia tay ông Oleg, chúng tôi chuẩn bị cho chuyến đi đến Kirovsk, nơi tiếp tục hành trình săn cực quang và khám phá núi đồi. Ông Oleg không quên căn dặn rằng, tại Murmansk, ngoài săn cực quang có phần dựa vào may mắn, du khách cũng có thể trải nghiệm hàng loạt những điều thú vị khác, từ văn hóa, đến ẩm thực Bắc Cực… và thành phố này vẫn là một điểm đến thú vị đối với bất cứ du khách nào ghé thăm.