Chương trình “Trở lại nông thôn” của Philippines

Trước tình trạng lượng lớn người nhập cư đổ về Thủ đô Manila khiến hệ thống giao thông, y tế và các dịch vụ công ích bị quá tải, chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đề xuất chương trình “Trở lại nông thôn”.

Hệ thống giao thông đông đúc tại Manila. Ảnh: CITIZEN DAILY
Hệ thống giao thông đông đúc tại Manila. Ảnh: CITIZEN DAILY

Theo Bloomberg, Manila là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới. Trong nhiều năm qua, lượng người nhập cư đổ về đây tăng chóng mặt khiến Thủ đô của Philippines trở nên quá tải. Không chỉ vậy, dịch Covid-19 khiến nền kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao làm cho ngày càng nhiều người dân cảm thấy chán nản với cuộc sống ở thủ đô.

Trước tình hình trên, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đề xuất chương trình hành động mang tên “Trở lại nông thôn”. Theo đó, những người dân chuyển ra khỏi Thủ đô Manila về các vùng nông thôn hoặc tỉnh, thành phố khác sẽ được chính phủ cấp một khoản tiền khoảng 2.000 USD. Đây là chương trình nhằm thu hút người dân Philippines về các vùng nông thôn sinh sống, qua đó giảm tải cho Manila. Chương trình này ưu tiên những người thất nghiệp, vô gia cư và những người sống trong khu vực dễ bị thiên tai.

Gần 60.000 người đã đăng ký tham gia kể từ khi chương trình này bắt đầu từ giữa tháng 5 vừa qua. Joel Gortina, một thợ điện 38 tuổi, đã quay về tỉnh Cebu sau 15 năm học tập và làm việc ở Manila. “Số lượng người đổ đến thủ đô tăng nhanh khiến thành phố này trở nên chật chội và ngột ngạt. Dịch Covid-19 đã khiến tôi thất nghiệp, không có thu nhập và phải ra khỏi nhà trọ. Đó thật sự là một cuộc khủng hoảng. Vì vậy, tôi quyết định quay trở lại Cebu”, Joel cho biết.

Ngoài việc khuyến khích người dân quay lại nông thôn, Tổng thống Duterte cũng muốn hiện đại hóa lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn nhằm thu hút người dân tới lập nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được hưởng những cơ chế ưu đãi để chuyển từ Manila về các tỉnh, thành khác.