Báo động tình trạng cháy rừng Amazon

Rừng Amazon là một khu bảo tồn thiên nhiên và dự trữ sinh quyển quan trọng hàng đầu của thế giới. Tuy nhiên, khu vực này đang đối mặt những vụ hỏa hoạn lan rộng với tốc độ chóng mặt.

Cháy rừng đang lan rộng tại Amazon. Ảnh: WN
Cháy rừng đang lan rộng tại Amazon. Ảnh: WN

Ông Christian Poirier, Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Amazon Watch cho biết: “Phần lớn các đám cháy này là do con người gây ra. Ngay cả trong mùa khô, một khu rừng nhiệt đới ẩm như Amazon không dễ bắt lửa như những khu vực khô hạn của bang California (Mỹ) hay Australia”. Các tổ chức và nhà nghiên cứu môi trường cho rằng những đám cháy dữ dội đang xảy ra ở một phần của khu vực Amazon thuộc biên giới Brazil là do hoạt động phá rừng để làm nông nghiệp của một số người dân và những đối tượng khai thác gỗ.

Hỏa hoạn không chỉ gây thiệt hại hơn một nửa khu vực Amazon mà còn làm ảnh hưởng nặng nề tới môi trường sinh thái tự nhiên và bầu không khí của các thành phố. Chỉ không lâu sau khi xảy ra các đám cháy tại khu vực Amazon, bầu trời Thủ đô São Paulo của Brazil trở nên xám xịt. Người dân đã có thể ngửi thấy mùi khét khi mở cửa sổ. Không chỉ có São Paulo, nhiều thành phố của các bang khác như Mato Grosso và Paraná ngập trong khói và bụi. Nhà chức trách ước tính rằng khói mù đang bao phủ đến hơn phân nửa diện tích Brazil và lan tới các nước láng giềng Peru, Bolivia và Paraguay.

Hiện tại, rừng Amazon sản sinh khoảng 20% ​​lượng oxy của thế giới và thường được gọi là “lá phổi của hành tinh”. Tuy nhiên, theo Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF), nếu khu vực Amazon tiếp tục bị tổn hại và không thể phục hồi, khí quyển sẽ phải nhận một lượng khổng lồ khí thải CO2 từ các đám cháy, khiến tình trạng biến đổi khí hậu càng thêm trầm trọng.

Trước tình hình đó, Chính phủ Colombia, nơi có một phần phía bắc khu vực rừng Amazon, đã đề nghị hỗ trợ Brazil bảo vệ rừng. Một số nước châu Âu như Đức, Na Uy đã quyết định bổ sung 60 triệu USD cho các quỹ tập trung vào các dự án bảo vệ và khôi phục bền vững tài nguyên rừng tại Brazil. Cộng đồng quốc tế cũng nhanh chóng lan truyền những khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ rừng Amazon thông qua internet…