Bạn đồng hành của người cao tuổi

Công ty Zorabots của Bỉ đang cung cấp robot miễn phí cho người già để họ giữ liên lạc với người thân, do việc thăm viếng các viện dưỡng lão đang bị cấm giữa đại dịch Covid-19.

Một người cao tuổi đang liên lạc với người thân bằng robot. Ảnh: WORLD NEWS
Một người cao tuổi đang liên lạc với người thân bằng robot. Ảnh: WORLD NEWS

Trước sự lây lan nhanh chóng của virus corona, Bỉ đã ban hành lệnh cấm thăm các viện dưỡng lão để bảo vệ người già khỏi dịch bệnh, bên cạnh việc hạn chế thời gian mở cửa các trung tâm mua sắm, cửa hàng và tạm dừng hoạt động của nhiều trường học.

Theo Reuters, một công ty chuyên chế tạo robot của Bỉ đã quyết định gửi những robot đến các viện dưỡng lão để giúp người già được kết nối với người thân và xã hội. Công ty Zorabots cho biết, ban đầu họ sẽ gửi 60 robot đến các nhà dưỡng lão và tiếp đó có thể gửi đến hàng trăm robot nếu nhu cầu tăng. Robot có chiều cao 1,2 m, được tích hợp màn hình giao tiếp, có thể chỉ dẫn đường đi cho người cao tuổi trong viện dưỡng lão. Robot có thể thực hiện các cuộc gọi hình ảnh, âm thanh thông qua ứng dụng Messenger của mạng xã hội Facebook.

“Thay vì tập trung bán những robot, hiện nay chúng tôi tận dụng chúng cho mục đích chống dịch”, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Tommy Deblieck của Công ty Zorabotos cho biết. Ông Nele Vandewiele, quan chức phụ trách chăm sóc dân cư của thành phố Ostend (Bỉ) nhận xét, sự giúp đỡ của Zorabotos là rất hữu dụng khi các robot có thể giúp những cư dân được tiếp tục kết nối liên lạc với thế giới bên ngoài, trong đó có gia đình họ trong thời gian khi lệnh cấm thăm viếng được thực hiện.