Australia hỗ trợ người cao tuổi làm việc

Trước tình trạng nhiều người cao tuổi bị phân biệt đối xử trong tuyển dụng và công việc, mới đây, Chính phủ Australia đã đưa ra các chính sách nhằm giúp nhóm đối tượng này theo học chuyển đổi nghề nghiệp để có thể tìm được công việc phù hợp.

Nhiều người cao tuổi Australia vẫn muốn tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu. Ảnh: AUSPOST
Nhiều người cao tuổi Australia vẫn muốn tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu. Ảnh: AUSPOST

Theo Ủy ban Quyền con người Australia, khoảng 8% số khiếu nại mà ủy ban này nhận được có liên quan vấn đề phân biệt đối xử về tuổi tác, phần lớn là trong tuyển dụng đối với người cao tuổi. Khi bắt đầu bước vào tuổi 50, người cao tuổi thường không được đối xử công bằng khi đi làm. Ngay cả khi họ muốn chuyển đổi công việc, khả năng được tuyển dụng vào ngành nghề yêu thích là vô cùng thấp. Nhận thức được vấn đề này, chính phủ “xứ kangaroo” đã ban hành chính sách hỗ trợ đối tượng người cao tuổi học tập nhằm bổ sung kỹ năng, kiến thức cần thiết để nâng cao trình độ hoặc thay đổi nghề nghiệp.

Ông Adam Poulter, hiện theo học chuyên ngành lãnh đạo, quản lý tại Học viện Công nghệ Canberra cho biết: “Trước đây, tôi đã làm 20 năm trong lĩnh vực liên quan viện trợ nước ngoài, ứng phó thảm họa, thiên tai trên khắp thế giới. Bước vào độ tuổi 50, tôi muốn thay đổi công việc. Tuy nhiên, tôi đã bị từ chối tại tất cả các công ty mà tôi ứng tuyển trong suốt hơn hai tháng. Chỉ ba tuần sau khi theo học tại đây, tôi đã nhận được việc làm mới tại một tổ chức phi chính phủ địa phương”.

Theo ông Paul Ryan, Giám đốc phụ trách tuyển dụng công nghiệp và quan hệ chiến lược thuộc Học viện Công nghệ Canberra, ngày càng có nhiều người cao tuổi theo học các khóa học tại đây. Học viên chủ yếu học các ngành về kinh doanh, chăm sóc trẻ em, người già, hỗ trợ giáo dục, ngoài ra là các khóa về công nghệ như an ninh mạng... Chính phủ Australia cũng tích cực thúc đẩy quá trình này bằng việc hỗ trợ chi phí học tập cho những học viên lớn tuổi.

Những nỗ lực của chính phủ nước này thời gian gần đây đã thu được những tín hiệu tích cực, khi tỷ lệ người hơn 55 tuổi đang làm việc tăng gấp hai lần so 10 năm trước.