Vụ thảm sát ở Crimea

Mới đây, một vụ xả súng và đánh bom tự chế đã xảy ra tại một trường học ở bán đảo Crimea (Nga) khiến hàng chục người chết và bị thương, trong đó có cả thủ phạm. Vụ việc để lại nỗi đau đớn và hoang mang cho người dân Crimea, nhất là khi các nạn nhân còn rất trẻ, chỉ đang trong độ tuổi học sinh và sinh viên.

Người dân Crimea đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ xả súng. Ảnh: REUTERS
Người dân Crimea đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ xả súng. Ảnh: REUTERS

Theo CNN, khoảng giữa trưa 17-10 (giờ địa phương), một tiếng nổ lớn vang lên tại khu căng-tin của Trường cao đẳng Kỹ thuật tổng hợp ở thành phố Kerch. Tiếp đó, một tay súng bịt mặt xông vào trường học, liên tục xả súng vào bất cứ người nào y gặp. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng, trong đó có nạn nhân chỉ mới 15 tuổi và gần 60 người khác bị thương trong vụ tiến công này. Thi thể của kẻ xả súng cũng được tìm thấy trong trường học. Tên này bị cho là đã tự kết liễu bằng một phát súng vào đầu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, danh tính của kẻ gây ra vụ thảm sát đã được giới chức an ninh Crimea công bố. Theo đó, nghi phạm là Vladislav Roslyakov, 18 tuổi, sinh viên tại chính ngôi trường này. Roslyakov từng có tuổi thơ không hạnh phúc khi y và mẹ thường xuyên bị bố đánh đập sau khi say xỉn. Điều này đã khiến bố mẹ y ly dị khi Vladislav học lớp 3, sau đó Roslyakov chuyển về sống với mẹ và nhà bên ngoại trong điều kiện sống khó khăn. Các bạn học của nghi phạm cho biết, Roslyakov là người trầm tính, khép kín, ít giao thiệp và đặc biệt bị ám ảnh bởi những tên giết người hàng loạt. Trong khi đó, bạn gái cũ của nghi phạm miêu tả Vladislav là một người tốt bụng và tử tế, nhưng hay có suy nghĩ chán sống do thường xuyên bị bắt nạt.

Theo cảnh sát Crimea, sau vụ thảm sát, nhiều nhân chứng cho rằng đã có hơn một kẻ gây ra cuộc tiến công. Dù vậy, đến nay, cảnh sát vẫn chưa phát hiện thêm manh mối nào. Ban đầu, giới chức an ninh Crimea cũng cho rằng, đây là vụ tiến công khủng bố song không tìm thấy các dấu hiệu Roslyakov liên quan các tổ chức cực đoan. Vụ việc nhiều khả năng là hành động trả thù những kẻ đã bắt nạt Roslyakov. Hiện cảnh sát Crimea vẫn tiếp tục điều tra động cơ thật sự phía sau hành động tàn bạo của nghi phạm 18 tuổi.

Ngày 18-10, dù đang có mặt tại Sochi (Nga) để gặp gỡ Tổng thống Ai Cập, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ xả súng và gửi lời chia buồn đến người thân của các nạn nhân. Ông Putin đã miêu tả vụ tiến công là “một thảm kịch” và đề nghị chính quyền Crimea điều tra rõ động cơ gây án.

Trong một thông báo, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã bày tỏ sự đau xót trước các thông tin về thảm kịch tại Trường cao đẳng Kỹ thuật tổng hợp Kerch khiến nhiều sinh viên thương vong. Ông Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân, đồng thời hy vọng những người bị thương sẽ mau chóng bình phục. Tổng Thư ký LHQ cũng lên án mọi hành vi bạo lực chống lại dân thường.

Theo The Guardian, vụ tiến công nghiêm trọng tại Crimea đã cho thấy bất ổn an ninh có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, kể cả các trường học. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nga Andrei Nikolaev tuyên bố, các biện pháp an ninh bổ sung sẽ được áp dụng tại các trường trung học và các trường đào tạo nghề trung cấp của Nga trong thời gian tới.