“Vai diễn” mới của tài tử Hollywood

Ngày 10-8 vừa qua, tài tử Hollywood Richard Gere đã tới thăm và tiếp tế nhu yếu phẩm cho 160 người di cư trên con tàu cứu hộ của tổ chức nhân đạo quốc tế Proactiva Open Arms, neo đậu ngoài khơi cảng Lampedusa (Italia). Trong buổi họp báo sau đó, ngôi sao điện ảnh một thời kêu gọi cộng đồng quốc tế và chính quyền các nước châu Âu ủng hộ việc cho phép những người tị nạn được cập cảng.

Richard Gere (phải) thăm hỏi người tị nạn trên tàu của Proactive Open Arms. Ảnh: USA TODAY
Richard Gere (phải) thăm hỏi người tị nạn trên tàu của Proactive Open Arms. Ảnh: USA TODAY

Proactiva Open Arms là tổ chức nhân đạo quốc tế có trụ sở tại Tây Ban Nha, hoạt động tại hải phận quốc tế giữa Libya và khu vực Nam Âu nhằm hỗ trợ người di cư gặp khó khăn tại các vùng biển nguy hiểm trong hành trình từ Bắc Phi. Thành lập từ năm 2015, tổ chức này cho biết họ đã cứu và bảo đảm an toàn cho gần 60.000 người di cư. Ngày 11-8 vừa qua, tàu cứu hộ nhân đạo của Proactiva Open Arms đã cứu thêm 39 người di cư trên Địa Trung Hải, cùng 121 người được giải cứu trong các sứ mệnh trước đó. “Có tới 90% những người trên tàu đang trong tình trạng hiểm nghèo. Bởi vậy họ cần hỗ trợ y tế khẩn cấp”, ông Óscar Camps, Giám đốc của Proactive Open Arms cho biết. Phần lớn người di cư chạy trốn những cuộc đàn áp và chiến tranh ở khu vực Trung Đông - châu Phi, đồng thời tìm kiếm một cuộc sống ổn định và an toàn hơn ở “miền đất hứa” châu Âu.

Việc con tàu cứu hộ này vẫn chưa thể cập bờ sau nhiều ngày lênh đênh trên biển cho thấy các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung cho tình thế bế tắc hiện nay. Ông Óscar Camps đã trực tiếp kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu giải quyết vấn đề tiếp nhận người di cư, đặc biệt là chính quyền Italia và Malta - hai cửa ngõ vào châu Âu. Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) David Sassoli cũng kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp trong một lá thư gửi Ủy ban châu Âu (EC).

Bỏ dở kỳ nghỉ ở vùng Tuscany, Richard Gere, ngôi sao một thời của phim “Người đàn bà đẹp” đã tới cảng Lampedusa để tham gia hoạt động từ thiện, cung cấp nhu yếu phẩm cho người di cư. Sau đó, nam diễn viên 69 tuổi lập tức tổ chức buổi họp báo kêu gọi cộng đồng ủng hộ tổ chức Proactiva Open Arms và những người di cư trên tàu. “Tôi đã đến thăm “điểm nóng” về vấn đề người di cư để được thấy tận mắt họ đang phải trải qua những điều khủng khiếp. Họ là những người di cư và rất cần sự giúp đỡ”, ông Gere nói.

Ngoài ra, ông Gere còn so sánh cuộc khủng hoảng người di cư ở Địa Trung Hải và chính sách cấm người di ở biên giới Mỹ với Mexico. “Hiện nay, chúng tôi cũng gặp vấn đề với những người tị nạn đến từ Honduras, Salvador, Nicaragua, Mexico… Mọi thứ rất giống với những gì tôi đang chứng kiến ở đây. Điều này phải dừng lại ở mọi nơi trên hành tinh này. Và nó sẽ dừng lại nếu chúng ta chung tay hành động vì cộng đồng”, ông khẳng định. Nam diễn viên cũng tuyên bố việc lên tiếng ủng hộ những người di cư hoàn toàn là mục đích nhân đạo và không xuất phát từ bất kỳ động cơ nào khác.

Mặc dù vẫn chưa có quốc gia châu Âu nào chính thức tiếp nhận, song những người tị nạn trên tàu Proactiva Open Arms vẫn còn hy vọng sau sự xuất hiện đáng chú ý của Richard Gere. Trước đó, Thị trưởng thành phố Valencia (Tây Ban Nha), ông Joan Ribó cho biết sẽ đề nghị chính phủ nước này cho phép thuyền của Proactiva Open Arms cập cảng. Ông Ribó khẳng định, Valencia là một thành phố cởi mở, thân thiện và sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ nhân đạo đối với những người tị nạn từ các quốc gia hứng chịu khủng bố, chiến tranh và nghèo đói.

Cũng ở Tây Ban Nha, ông Quim Torra, người đứng đầu chính quyền khu vực Catalunya và Thị trưởng thành phố Barcelona, ông Ada Colau cũng tuyên bố, con tàu của Proactiva Open Arms và những người tị nạn được chào đón tại cảng Barcelona, thủ phủ của Catalunya. Chính quyền khu vực Extremadura của nước này cũng tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận 10 người di cư trên tàu. Theo NBC News, một người phát ngôn của EC cho biết, lãnh đạo ủy ban này đã liên lạc với các quốc gia thành viên và kêu gọi “thể hiện tình đoàn kết” trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tị nạn ngoài khơi Lampedusa.