Thư ký Báo chí mới của Nhà trắng

Mới đây, bà Stephanie Grisham (trong ảnh) đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ định làm Thư ký Báo chí Nhà trắng. Được biết đến là người “hòa hợp với giới truyền thông”, bà Grisham là sự lựa chọn hoàn hảo để thay thế bà Sarah Sanders, người đã tuyên bố từ chức từ giữa tháng này.

Ảnh: PEOPLE
Ảnh: PEOPLE

Trên trang Twitter cá nhân ngày 25-6, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã đăng tải một nội dung, trong đó thông báo bà Stephanie Grisham, trợ lý của bà sẽ trở thành Thư ký Báo chí và Giám đốc Truyền thông tiếp theo của Nhà trắng. Một quan chức cấp cao của Nhà trắng đã lên tiếng xác nhận thông tin trên. Thư ký Báo chí mới chính thức tiếp quản nhiệm vụ này vào hôm nay (1-7).

Ngay sau khi được chỉ định, bà Grisham đã bắt đầu nhiệm vụ mới bằng việc tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến công du châu Á, bắt đầu từ ngày 26-6 vừa qua. Theo nguồn tin từ chính quyền Tổng thống Trump, không chỉ thay thế vị trí của bà Sanders, Thư ký Báo chí mới của Nhà trắng còn đảm nhiệm cả vai trò của ông Bill Shine, người đã thôi chức Giám đốc Truyền thông Nhà trắng hồi tháng 3 vừa qua. Ngoài ra, bà Grisham cũng tiếp tục công việc phát ngôn cho Đệ nhất phu nhân Mỹ. Như vậy, so người tiền nhiệm Sarah Sanders, phạm vi công việc và trách nhiệm của bà Grisham sẽ lớn hơn nhiều. Đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ trong chính quyền Tổng thống Trump.

Bà Stephanie Grisham (42 tuổi) là một trong những thành viên đầu tiên tham gia chiến dịch tranh cử của ông Trump từ năm 2015 trong vai trò trợ lý báo chí. Bà là một trong số ít người có thể “trụ lại” trong chính quyền Tổng thống Trump cho đến thời điểm hiện tại. Trước đây, bà từng là người phát ngôn và chuyên gia truyền thông cho đảng Cộng hòa tại bang Arizona. Bà cũng từng có thời gian làm việc cho chiến dịch vận động tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney năm 2012.

Theo Reuters, sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống, bà Grisham từng được đề bạt làm Phó Thư ký Báo chí Nhà trắng. Sau đó vài tháng, bà chuyển sang làm người phụ trách truyền thông cho bà Melania Trump. Bà nổi tiếng cứng rắn trong việc điều hành văn phòng của Đệ nhất phu nhân Mỹ. Bằng năng lực của bản thân, bà đã dần trở thành người thân cận của gia đình Tổng thống Mỹ. Các nguồn tin thân cận cho biết, bà Grisham được cả ông Trump và bà Melania rất tin tưởng.

Trong đánh giá của mình, “ông chủ” Nhà Trắng nhận định bà Grisham là một người có “năng lực tuyệt vời”. Trả lời báo giới mới đây, Tổng thống Mỹ cho biết: “Stephanie đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu. Rất nhiều người muốn công việc Thư ký Báo chí của Nhà trắng. Tôi đã hỏi mọi người về lựa chọn của họ và nhiều người nói là Stephanie. Cô ấy ở đây, quen biết mọi người và có quan hệ rất tốt với giới truyền thông”.

Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, bà Sanders cũng bày tỏ tin tưởng người kế nhiệm sẽ làm được nhiều điều tuyệt vời: “Tôi rất tự hào rằng một người mẹ khác và một người bạn tốt của tôi sẽ thay thế vị trí này”. Bà Sanders trước đó xin từ chức để trở lại quê nhà Arkansas với lý do muốn dành thêm nhiều thời gian với gia đình. Dù vậy, nhiều thông tin đồn đoán cho rằng bà Sanders từ chức Thư ký Báo chí Nhà trắng để trở lại quê hương tranh cử ghế Thống đốc bang Arkansas. Hiện bà Sanders chưa đưa ra bất kỳ sự xác thực nào về thông tin trên.

Từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1-2017, chiếc ghế Thư ký Báo chí của Nhà trắng đã từng bốn lần “đổi chủ”. Điều này chứng tỏ đây là một công việc không hề đơn giản. Cũng như những người tiền nhiệm, bà Sanders phải giải quyết mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa “ông chủ” Nhà trắng và giới truyền thông. Tuy nhiên, bà không “được lòng” cánh phóng viên. Reuters thậm chí mô tả mối quan hệ giữa bà Sanders và các phóng viên thật sự là “thảm họa”. Do đó, giới phân tích cho rằng, bà Stephanie Grisham sẽ phải vô cùng khéo léo để làm sao có thể cải thiện mối quan hệ giữa Nhà trắng và giới truyền thông trong thời gian tới.