Quyết tâm chống tham nhũng của Mexico

Ngày 3-10 vừa qua, Văn phòng Tổng thống Mexico thông báo Thẩm phán Tòa án tối cao Eduardo Medina Mora (trong ảnh) đã từ chức sau khi đối mặt nghi vấn tham nhũng và có thể bị cơ quan tình báo tài chính nước này điều tra. Động thái điều tra nhằm vào người đứng đầu ngành tư pháp Mexico cho thấy quyết tâm chống tham nhũng của chính phủ quốc gia Bắc Mỹ.

Ảnh: WORLD NEWS
Ảnh: WORLD NEWS

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Manuel Lopez Obrador nêu rõ, Tổng thống đã chấp thuận đơn từ chức của Thẩm phán Mora và sẽ chuyển lên Thượng viện thông qua. Ông Medina Mora (62 tuổi) được chỉ định vào vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao Mexico dưới thời cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto vào năm 2015. Theo kế hoạch, ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị này đến năm 2030. Ông Mora cũng từng giữ cương vị Đại sứ Mexico tại Mỹ. Trước đó, trong chính quyền cựu Tổng thống Felipe Calderon, ông Moran giữ chức Bộ trưởng Tư pháp Mexico.

Hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Lopez Obrador cho biết cơ quan tình báo tài chính chuyên điều tra các vụ rửa tiền và nhiều vụ án tài chính khác ở Mexico đã tiếp nhận thông tin liên quan ông Mora do giới chức Mỹ cung cấp.

Sau khi nhậm chức tháng 12-2018, Tổng thống Lopez Obrador cam kết sẽ loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng tại quốc gia Bắc Mỹ này. Quyết tâm chống tham nhũng thể hiện rõ nhất vào tháng 3 vừa qua, khi Thượng viện Mexico đã thông qua cải cách Hiến pháp theo đề xuất của Tổng thống Lopez Obrador, qua đó loại bỏ quyền miễn trừ và tạo cơ sở pháp lý để đưa người đứng đầu chính phủ ra xét xử trong trường hợp tham nhũng.

Xóa bỏ các đặc quyền của tổng thống là một trong những điểm chính trong chính sách chống tham nhũng của Tổng thống Lopez Obrador, yếu tố then chốt ảnh hưởng sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội và cuộc sống của người dân Mexico. Liên quan công cuộc chống tham nhũng, nhà lãnh đạo Mexico cũng đặt ra mục tiêu thúc đẩy Luật liên bang chống lại các xung đột lợi ích, trao quyền tự chủ và toàn quyền công dân cho các cơ quan chống tham nhũng; bắt buộc khai báo tài sản, thu nhập và thuế đối với tất cả công chức; theo dõi tất cả các khoản chi công; công dân tham gia giám sát các hợp đồng công; thúc đẩy hợp tác quốc tế để chống trốn thuế và kiểm soát chặt chẽ hệ thống ngân hàng để chống rửa tiền.

Kể từ tháng 12-2018, hàng trăm tài sản có giá trị được thu giữ trong chiến dịch truy quét các băng đảng ma túy, băng nhóm tội phạm và những vụ án tham nhũng đã được chính quyền Mexico đem ra bán đấu giá. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng cho mục đích từ thiện. Trong phiên đấu giá công khai ngày 26-5 vừa qua, Tổng thống Lopez Obrador đã ra lệnh bán 82 chiếc xe hơi sang trọng tịch thu từ các quan chức tham nhũng và những băng đảng buôn bán ma túy, rồi chuyển số tiền thu được tới các chương trình xã hội và người nghèo.

Cuộc chiến chống tham nhũng hiện đang được đẩy mạnh ở Mexico trên nhiều “mặt trận”. Hồi tháng 5, các công tố viên nước này đã quyết định truy tố lãnh đạo Nghiệp đoàn công nhân dầu mỏ Mexico, ông Carlos Romero Deschamps về tội tham nhũng. Bộ Tài chính Mexico cáo buộc ông Romero Deschamps cùng với sáu người thân, trong đó có vợ và các con của ông, có hành vi làm giàu phi pháp và rửa tiền, đồng thời dẫn ra những khoản tiền gửi và những giao dịch đáng ngờ. Cuộc sống xa hoa của cựu Thượng nghị sĩ Romero Deschamps và gia đình, với những chuyến đi bằng máy bay riêng và nhiều xe thể thao sang trọng, trong nhiều năm qua đã làm dấy lên nghi ngờ vị lãnh đạo này tham nhũng.

Những hành động quyết liệt của Tổng thống Lopez Obrador đã cho thấy quyết tâm cao của chính phủ nước này trước nạn tham nhũng lan tràn. Ông Lopez Obrador (66 tuổi) là Tổng thống cánh tả đầu tiên của Mexico trong bảy thập niên. Sau khi đắc cử, ông Lopez Obrador cam kết giải quyết tận gốc nạn tham nhũng vì cho rằng đây là nguyên nhân gây ra bất bình đẳng xã hội và bạo lực tại Mexico. Đến nay, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Lopez Obrador vẫn rất cao, khoảng hơn 70%, qua đó cho thấy phần lớn người dân nước này ủng hộ đường lối lãnh đạo của Chính phủ.