Nỗ lực ngăn chặn lan truyền bạo lực

Ngày 12-8 vừa qua, Tòa án liên bang Mỹ bắt đầu xét xử đối tượng Justin Olsen (18 tuổi), sống tại thị trấn Boardman, bang Ohio với nhiều tội danh như đe dọa tiến công, cổ xúy bạo lực trực tuyến, tàng trữ vũ khí… Vụ bắt giữ Olsen diễn ra chỉ vài ngày sau hai vụ xả súng tại hai thành phố Dayton và El Paso, cho thấy động thái cứng rắn của nhà chức trách nhằm ngăn chặn sớm các vụ bạo lực tương tự.

Các nhân viên FBI phong tỏa khu nhà nơi có căn hộ của Justin Olsen. Ảnh: REUTERS
Các nhân viên FBI phong tỏa khu nhà nơi có căn hộ của Justin Olsen. Ảnh: REUTERS

Từ hồi tháng 2, các nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu điều tra trường hợp của Justin Olsen. Y bị nhà chức trách chú ý sau khi các nhân viên FBI tại thành phố Neo, bang Alaska rà soát thông tin trong phòng trò chuyện trực tuyến của trang web mang tên iFunny. Trang web này là một nền tảng để người dùng chia sẻ thông tin và hình ảnh. Tuy nhiên, các nhân viên đã phát hiện tài khoản có tên “Army of Christ” tham gia vào tháng 2-2019 có đăng tải nhiều bài viết ủng hộ những vụ xả súng hàng loạt, đồng thời kêu gọi tiến công bạo lực nhằm vào tổ chức phi lợi nhuận Planned Parenthood. Ngoài ra, trong 200 bài viết, tài khoản còn thể hiện quan điểm phản đối sự bình đẳng cho phụ nữ, kỳ thị những người đồng tính, các nhóm người thiểu số và kích động mâu thuẫn tôn giáo. Đến tháng 3, tài khoản này đã có 4.400 người đăng ký theo dõi và cập nhật. Trước tình hình đó, FBI đã yêu cầu ban quản trị của iFunny cung cấp địa chỉ email tương ứng cho tài khoản kể trên.

Vào tháng 6-2019, tài khoản “Army of Christ” đã tham gia cuộc trò chuyện trực tuyến với một người dùng iFunny khác để bàn luận. Trong đó, chủ nhân tài khoản này đã nhiều lần có những phát ngôn ủng hộ bạo lực như “Hãy bắn vào mọi nhân viên liên bang nếu họ rơi vào tầm ngắm”. Những phát biểu như trên đã khiến các quan chức FBI liên hệ với hãng Google để tìm ra tên thật của người dùng. Kết quả là địa chỉ gmail dùng cho tài khoản này đã được đăng ký dưới cái tên Justin Olsen. Vụ việc sau đó được chuyển đến văn phòng FBI ở thành phố Youngstown để tiếp tục điều tra. Theo kênh truyền hình WFMJ, ông Michael McBride, Trợ lý Công tố viên hạt Mahoning, bang Ohio khẳng định các nhà chức trách phải hành động nhanh chóng trước các mối đe dọa tương tự vụ xả súng hàng loạt ở hai thành phố El Paso (bang Texas) và Dayton (Ohio) gần đây.

Ngày 7-8, các đặc vụ FBI đã đột kích nhà riêng của Olsen và bắt giữ đối tượng. Các điều tra viên còn tìm thấy rất nhiều súng ống và đạn trong nhà y. Theo báo cáo của FBI, có tổng cộng khoảng 10.000 viên đạn, quần áo ngụy trang và một kho chứa đầy súng trong phòng ngủ của đối tượng này. Trong cốp xe của Olsen, nhân viên điều tra còn tìm thấy một dao rựa. Các nhân viên FBI đã tiến hành thu giữ khoảng 15 khẩu súng trường bán tự động, súng bắn đạn ghém và 10 khẩu súng lục. Liên quan các nội dung trên mạng, Olsen cũng đã thừa nhận mình là người đăng tải các bài viết cổ vũ bạo lực.

Trước đó, ngày 5-2, Nhà trắng đã công bố chính sách ngăn chặn việc sử dụng internet làm công cụ tuyên truyền bạo lực cực đoan. Bởi vậy, trường hợp của Olsen thể hiện nỗ lực của các cơ quan an ninh nhằm nghiêm trị những kẻ cố ý vi phạm. Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ đã xây dựng một nền tảng giám sát nằm dưới sự quản lý của Ủy ban Thương mại liên bang và một số cơ quan như Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục giúp nâng cao nhận thức người dân về an toàn internet. Chính quyền liên bang còn hợp tác chặt chẽ với các tổ chức địa phương để phổ biến thông tin về mối đe dọa bạo lực. Nếu phát hiện dấu hiệu khả nghi, các cơ quan và tổ chức này sẽ cung cấp thông tin về nhân thân và cách đối tượng sử dụng internet chống lại lợi ích cộng đồng.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ cũng yêu cầu các công ty công nghệ và nhà khai thác internet tự phát triển các biện pháp kiểm duyệt, nhưng vẫn bảo đảm quyền riêng tư và quyền tự do truy cập của người dùng. Nếu không tuân thủ quy định về an toàn internet, chính quyền có thể tước quyền khai thác mạng hoặc tăng trách nhiệm pháp lý đối với những công ty hoạt động trực tuyến sai phạm.