Nhiệm vụ đặc biệt

Hãng thông tấn Reuters (Anh) mới đây thông báo, bà Alessandra Galloni (trong ảnh) chính thức giữ chức vụ Tổng Biên tập hãng tin từ ngày 19-4 và cũng là nữ Tổng Biên tập đầu tiên trong lịch sử 170 năm hình thành và phát triển của hãng thông tấn “Xứ sở sương mù”.

Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS

Với trọng trách mới, bà Galloni không những phải quản lý chất lượng nội dung thông tin, mà còn bảo đảm doanh thu của hãng trước sự phát triển của các hình thức truyền thông, báo chí ngày càng đa dạng và cạnh tranh với nhau khốc liệt.

Bà Galloni (47 tuổi) thông thạo bốn thứ tiếng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, chính trị và trước đó đã có 13 năm hoạt động ở tờ báo hàng đầu của Mỹ là The Wall Street Journal. Trước khi lên nắm quyền lãnh đạo, bà là Trợ lý Tổng Biên tập chịu trách nhiệm giám sát các phóng viên, biên tập viên tại 200 đơn vị trực thuộc của Reuters trên khắp thế giới. 

Bà sinh ra ở Rome (Italia), đã tốt nghiệp Đại học Harvard danh tiếng của Mỹ và Trường Kinh tế London (Anh). Bà bắt đầu sự nghiệp từ vị trí phóng viên Trung tâm tin tức tiếng Italia của Reuters, sau đó đầu quân sang tờ The Wall Street Journal, nơi bà đã trải qua các vị trí phóng viên, biên tập viên chuyên về thông tin kinh tế, kinh doanh ở London (Anh), Paris (Pháp) và Rome (Italia).  Năm 2013, bà trở lại làm việc cho Reuters với tư cách là người quản lý. “Trong lịch sử 170 năm, Reuters đã bám sát tiêu chuẩn đưa tin độc lập, đáng tin cậy và bao phủ toàn cầu”. Thật vinh dự khi tôi được lãnh đạo tại một tòa soạn đẳng cấp thế giới đầy những nhà báo tài năng, tận tâm và truyền cảm hứng”, bà cho biết. 

Việc bổ nhiệm bà Galloni có hiệu lực từ ngày 19-4. Trước đó, cuộc tìm kiếm Tổng Biên tập mới của Reuters đã diễn ra cùng thời điểm nhiều hãng truyền thông lớn khác như tờ The Washington PostLos Angeles Times (Mỹ) cũng đang “săn lùng” các vị trí mới lãnh đạo tòa soạn. Bà Galloni được bổ nhiệm thay thế ông Stephen J.Adler vừa về hưu sau 10 năm lãnh đạo tòa soạn. Dưới thời của ông Adler, Reuters đã nhận được hàng trăm giải thưởng báo chí, trong đó có bảy giải Pulitzer - giải thưởng danh giá của làng báo chí thế giới. 

Những thành tích đáng nể đó vừa là động lực để bà Galloni tiếp tục phát huy, song cũng là thách thức lớn, khi bà có nhiệm vụ phát triển đa dạng các hình thức tin tức, tăng doanh thu cho hãng cho đến việc cải tiến giao diện và nội dung nền tảng trực tuyến. Ngoài ra, là hãng thông tấn toàn cầu với đội ngũ hơn 2.450 nhà báo ở khắp thế giới, Reuters không chỉ là một tòa soạn báo mà còn phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thông tin.

Hiện, kênh thông tấn Reuters (Reuters News) chiếm khoảng 10% trong tổng doanh thu 5,9 tỷ USD của tập đoàn mẹ là Thomson Reuters. Tập đoàn này được biết đến với ba mảng kinh doanh lớn nhất gồm bán tin tức, cung cấp phần mềm và dịch vụ cho các doanh nghiệp và ngành thuế - kế toán. Do vậy, việc duy trì doanh thu cho tòa báo vẫn luôn là chủ đề nóng hổi. Trong phát biểu gần đây, bà Galloni cam kết với các đồng nghiệp rằng một trong những nhiệm vụ quan trọng của bà là duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng lớn.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa tòa soạn, vừa qua hãng này đã thông báo trên trang Reuters.com về việc khách hàng đăng ký đọc báo sẽ phải trả phí 34,99 USD/tháng. Mức phí này được cho là ngang bằng với mức đối thủ cạnh tranh của Reuters là hãng tin tài chính Bloomberg (Mỹ) đang áp dụng. Động thái này cũng được xem là “cuộc chuyển đổi kỹ thuật số lớn nhất tại Reuters trong 10 năm qua”, hứa hẹn mang lại sự mới mẻ, hấp dẫn nhưng đồng thời cũng có thể khiến hãng phải “lọc” lại đối tượng người đọc khi quyết định thu phí đối với khách hàng. 

Trong bối cảnh hiện nay, việc tính phí độc giả đang là đề tài nóng trong giai đoạn báo in truyền thống sụt giảm doanh thu, còn báo điện tử phải loay hoay mở rộng nguồn thu. Vì vậy, nhiệm vụ của bà Galloni ở Reuters được dự báo sẽ cần đến nhiều công sức và tâm huyết.