Kỳ vọng về diện mạo mới

Ông Kais Saied (trong ảnh), ứng cử viên độc lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Tunisia vòng hai, diễn ra ngày 13-10 vừa qua. Trong bối cảnh Tunisia đang chìm trong các thách thức về kinh tế và an ninh, tân Tổng thống được kỳ vọng sẽ mang lại diện mạo mới cho quốc gia Bắc Phi này.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Ngày 14-10, Ủy ban bầu cử Tunisia (ISIE) công bố kết quả bỏ phiếu vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Tunisia. Theo đó, ông Kais Saied, ứng cử viên độc lập có xu hướng bảo thủ, giành được 72,71% số phiếu bầu. Với kết quả này, ông Saied đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ là “ông trùm” ngành truyền thông Nabil Karoui để trở thành Tổng thống Tunisia nhiệm kỳ mới.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu vòng một, ông Saied và ông Karoui là hai ứng cử viên đứng đầu trong danh sách 26 người tham gia tranh cử tổng thống với số phiếu lần lượt là 18,4% và 15,6%. Do không có ứng cử viên nào đạt được quá bán số phiếu bầu, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất vòng một buộc phải bước vào vòng bỏ phiếu thứ hai.

Ông Kais Saied, 61 tuổi, là giáo sư ngành luật đã về hưu. Ông từng là Tổng Thư ký Hiệp hội Luật Hiến pháp Tunisia từ năm 1990. Năm 1995, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch hiệp hội này. Ông cũng đảm nhiệm vai trò chuyên gia pháp lý cho Liên đoàn Arab (AL) và Viện Nhân quyền Arab, là thành viên của một ủy ban gồm các chuyên gia về luật để đóng góp ý kiến ​​cho dự thảo Hiến pháp Tunisia năm 2014.

Theo The Guardian, đây là cuộc bầu cử dân chủ lần hai ở Tunisia kể từ cuộc chính biến năm 2011 trong làn sóng “Mùa xuân Arab”, khiến Tổng thống khi đó là ông Zine El-Abidine Ben Ali bị lật đổ sau 23 năm cầm quyền. Ước tính, cuộc bầu cử năm nay đã thu hút khoảng bảy triệu cử tri tham gia bỏ phiếu. Trước đó, các cuộc thăm dò do một số hãng thông tấn Tunisia tiến hành cho thấy, ông Saied dự kiến giành chiến thắng áp đảo với hơn 70% số phiếu bầu.

Kết quả bầu cử vừa qua được xem là phản ánh đúng nguyện vọng của cử tri Tunisia, đặc biệt là giới trẻ. Theo AFP, khoảng 90% số thanh niên từ 18 - 25 tuổi đã bỏ phiếu cho ông Saied, so mức 49,2% của các cử tri hơn 60 tuổi. Trong chiến dịch tranh cử, ông Saied cam kết sẽ mang lại cho người dân những giá trị thật sự của những thay đổi về kinh tế - xã hội. Ông cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, trao thêm quyền lực cho những người trẻ tuổi và chính quyền địa phương.

Theo nhận định của các nhà phân tích, chiến thắng của ông Saied đã cho thấy những thông điệp rõ ràng của cử tri Tunisia gửi đến Quốc hội. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh người dân chán nản với tình trạng kinh tế trì trệ và cuộc sống ngày càng khó khăn trong nhiều năm qua. Cụ thể, nợ công của Tunisia từ mức tương đương 39,2% GDP trong năm 2010 đã lên tới 60,6% vào năm 2016. Đồng nội tệ dinar giảm 40% giá trị so đồng USD. Tỷ lệ thất nghiệp luôn ở mức cao, nhất là trong giới trẻ (ước tính vào khoảng 35%), tình trạng mù chữ ngày càng tăng và ngày càng nhiều khu vực bị gạt ra khỏi sự phát triển của xã hội.

Không chỉ vậy, an ninh tại Tunisia cũng luôn là vấn đề gây quan ngại. Kể từ cuộc chính biến năm 2011, các phần tử khủng bố và cực đoan đã liên tục thực hiện các vụ tiến công ở Tunisia, làm hàng nghìn người thương vong, trong đó có nhiều khách du lịch nước ngoài. Sau vụ đánh bom liều chết xảy ra vào tháng 11-2015 tại Thủ đô Tunis khiến 12 người thiệt mạng, Chính phủ Tunisia đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Cho đến nay, nhiều vụ đánh bom riêng lẻ vẫn tiếp tục xảy ra tại quốc gia này, gây hoang mang cho người dân.

Do đó, bằng việc bỏ phiếu cho ông Kais Saied trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, người dân Tunisia hy vọng tân Tổng thống sẽ đem lại cho Tunisia một sự thay đổi hoàn toàn mới, giúp nước này thoát khỏi những khó khăn tồn tại trong nhiều năm qua để có thể phát triển mạnh mẽ hơn.