Italia quyết tâm chống mafia

Phiên tòa xét xử hơn 350 đối tượng thuộc tổ chức mafia lớn nhất Italia ‘Ndrangheta đã diễn ra tại TP Lamezia Terme, thuộc vùng Calabria ở miền nam nước này. Đây được coi là vụ xét xử tội phạm có tổ chức lớn nhất trong 30 năm qua tại “đất nước hình chiếc ủng”. 

Công tố viên trưởng Nicola Gratteri (giữa) tại phiên tòa xét xử thành viên 'Ndrangheta. Ảnh: REUTERS
Công tố viên trưởng Nicola Gratteri (giữa) tại phiên tòa xét xử thành viên 'Ndrangheta. Ảnh: REUTERS

‘Ndrangheta đã trở thành một trong những tập đoàn tội phạm lớn nhất và tàn bạo nhất trên thế giới, thậm chí vượt qua cả Cosa Nostra hay Camorra ở Italia. Tổ chức này đã vươn “vòi bạch tuộc” ra các lĩnh vực kinh doanh bất hợp pháp quen thuộc như buôn bán ma túy, cho vay nặng lãi, tống tiền… Thêm vào đó, chúng sử dụng các công ty có vỏ bọc hợp pháp làm bình phong để tái đầu tư vào nền kinh tế, nhằm thu lợi bất hợp pháp và rửa tiền.

Công tố viên trưởng Nicola Gratteri, người đã dành 30 năm đấu tranh chống mafia cho biết: “Tổ chức ‘Ndrangheta kiếm được hơn 61 tỷ USD mỗi năm và là băng đảng mafia giàu nhất thế giới. ‘Ndrangheta bao gồm một mạng lưới các gia tộc với quyền lực chia theo thứ bậc. ‘Ndrangheta có tổ chức đứng đầu là một ông trùm và quyền lực phân cấp theo hình kim tự tháp đối với tất cả các thành viên khác”. Theo nhà chức trách Italia, chỉ tính riêng vùng Calabria đã có khoảng 150 gia tộc thuộc ‘Ndrangheta, với không dưới 6.000 thành viên, hoạt động ở nhiều chi nhánh trong khu vực. Tổ chức này còn tham gia các hoạt động tội phạm ở bốn châu lục, được cho là kiểm soát việc cung cấp lượng lớn cocaine từ Nam Mỹ vào châu Âu.

Công tố viên Gratteri còn tiết lộ thêm: “Trong hai năm qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng vụ kiện từ các doanh nhân và công dân, nhiều nạn nhân của hoạt động cho vay nặng lãi, không ít người trong nhiều năm phải sống dưới sự đe dọa của ‘Ndrangheta”. Do đó, phiên tòa lần này dự kiến có tới hơn 900 nhân chứng và kéo dài tới hai năm, xét xử hơn 350 đối tượng bị tình nghi của tập đoàn tội phạm với các tội danh giết người, tống tiền, buôn bán ma túy, rửa tiền...

Tại phòng xử án được bố trí an ninh nghiêm ngặt với sức chứa 1.000 người, phiên tòa diễn ra ngày 13-1 vừa qua chủ yếu tập trung xét xử các thành viên gia tộc Mancuso, được cho là kiểm soát phần lớn tổ chức mafia này. Hầu hết bị cáo đã bị bắt vào tháng 12-2019 sau một cuộc điều tra kéo dài từ năm 2016 tại 11 khu vực của Italia. Khoảng 2.500 cảnh sát được huy động vào cuộc đột kích, tập trung truy bắt những kẻ tình nghi ở thị trấn Vibo Valentia của vùng Calabria, vốn là “địa bàn” của gia tộc Mancuso. Ngoài các thành viên gia tộc này, còn có những bị cáo liên quan hoặc tiếp tay cho tội phạm cũng bị xét xử, bao gồm một số cựu nghị sĩ và chính trị gia, quan chức cảnh sát, thị trưởng, viên chức, doanh nhân...

Để cung cấp bằng chứng tại tòa, các công tố viên đã thu thập 24.000 bản ghi âm nghe lén những cuộc trò chuyện của các bị cáo. Ngoài ra, ông Antonio Nicaso, một chuyên gia người Canada nghiên cứu về ‘Ndrangheta phân tích: “Các thành viên trong nhiều gia tộc của ‘Ndrangheta ràng buộc với nhau bằng quan hệ huyết thống sâu sắc, một đặc điểm then chốt khiến nhà chức trách gặp khó khăn khi thâm nhập, điều tra. Tuy nhiên, nhiều người trong các gia tộc này đã quyết định đứng ra làm chứng, vạch trần những tội ác do người thân gây ra”. Trong phiên tòa, sự chú ý đổ dồn vào Emanuele Mancuso, con trai của ông trùm Luni Mancuso. Y là người tiết lộ bí mật của gia tộc sau khi chấp nhận sự bảo vệ của cảnh sát. Mọi thông tin y cung cấp sẽ làm bằng chứng chống lại người chú Luigi Mancuso, cũng là nhân vật hàng đầu của ‘Ndrangheta.

“Nhà chức trách Italia đặt kỳ vọng vào phiên tòa này vì đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại ‘Ndrangheta nói riêng và những băng đảng tội phạm ở Italia. Thông qua xét xử công khai, Italia sẽ có cơ hội làm sáng tỏ những bí mật của ‘Ndrangheta, tổ chức tội phạm nguy hiểm âm thầm phát triển trong bóng tối”, Công tố viên trưởng Gratteri khẳng định.

Các công tố viên Italia hy vọng những án phạt thích đáng sẽ giáng một đòn mạnh vào tổ chức tội phạm xuyên quốc gia này, khẳng định quyết tâm của Chính phủ Italia trong việc ngăn chặn những nhóm mafia khác.