“Cứu tinh” của động vật hoang dã

Mới đây, bác sĩ thú y Amir Khalil (54 tuổi), Trưởng nhóm bảo vệ động vật quốc tế Four Paws International đã đến Lebanon và Australia để tiến hành chiến dịch giải cứu động vật hoang dã khỏi những khu vực bất ổn, thiên tai. Từng đặt chân tới tất cả những “điểm nóng” trên thế giới như Mosul (Iraq) hay Aleppo (Syria), nhóm của bác sĩ thú y Amir Khalil đã không ngại hiểm nguy, thầm lặng cứu sống hàng nghìn động vật trong suốt 25 năm qua.

Bác sĩ thú y Amir Khalil cùng nhóm Four Paws International giải cứu động vật ở vườn thú Rafah tại dải Gaza. Ảnh: AFP
Bác sĩ thú y Amir Khalil cùng nhóm Four Paws International giải cứu động vật ở vườn thú Rafah tại dải Gaza. Ảnh: AFP

Four Paws International là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1988 có trụ sở tại Thủ đô Vienna (Austria), chuyên thực hiện nhiệm vụ bảo tồn các loài động vật hoang dã, đồng thời giáo dục, khuyến khích mọi người đối xử với động vật bằng sự tôn trọng và yêu thương. Trong nhiều năm, nhóm Four Paws đã giải cứu hàng nghìn động vật hoang dã bị giam cầm, nuôi dưỡng và vận chuyển chúng tới những môi trường sống phù hợp hơn. Với chi nhánh tại hơn 10 quốc gia, tổ chức này đã tiến hành các nghiên cứu chuyên môn khoa học, vận động nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế phối hợp thực hiện các chiến dịch giải cứu động vật, song song hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức con người về thế giới tự nhiên.

Sinh ra và lớn lên tại Ai Cập, bác sĩ Amir Khalil, trưởng nhóm Four Paws, hiểu rõ cuộc sống của các loài động vật sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu xảy ra thiên tai, chiến tranh hay những biến động khác về chính trị, kinh tế - xã hội. Khi các thành phố bị chiến tranh tàn phá, ít ai còn nhớ tới số phận của các động vật hoang trong vườn thú. Thế nhưng, các loài thú vô tội này cũng là nạn nhân, kẹt giữa những cuộc xung đột của con người. Bởi vậy, Four Paws có cách tiếp cận trực tiếp nhằm bảo vệ các loài động vật trong những hoàn cảnh khốc liệt.

Mỗi nhiệm vụ giải cứu tại vùng chiến sự đều rất khó khăn đối với bác sĩ Amir và nhóm khi phải đối mặt nhiều tình huống đe dọa tính mạng. “Trong một chiến dịch giải cứu ở Kosovo, tôi đã chứng kiến nhiều cảnh tượng tang thương của chiến tranh, thậm chí từng bị chĩa súng vào người. Hay tại thành phố Aleppo (Syria), nơi từng bị tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ, chúng tôi chỉ có thể nỗ lực giải cứu 13 trong tổng số 600 loài động vật bị mắc kẹt trong giao tranh. Qua những chiến dịch như vậy, mỗi thành viên trong nhóm ngoài những đào tạo chuyên môn còn phải biết kiểm soát cảm xúc và tôi luyện ý chí. Riêng tôi phải bảo đảm an toàn trước tiên cho cả đội, sau đó là an toàn của các loài động vật. Muốn như thế, mỗi người phải chuẩn bị kỹ lưỡng, làm việc rất chuyên nghiệp và luôn có phương án rút lui an toàn”, bác sĩ Amir nói. Ngoài các vùng chiến sự, nhóm của bác sĩ Amir cũng đã tham gia giải cứu động vật trên khắp thế giới trong các thảm họa tự nhiên như bão, lũ lụt, động đất, hỏa hoạn… tại nhiều khu vực.

Tất cả động vật được nhóm Four Paws giải cứu đều gặp phải những chấn thương thể chất và tinh thần nặng nề do bom đạn, thiếu lương thực, nước uống hoặc thuốc men… “Ở Mosul (Iraq), những con thú trong vườn thú tại đây đã không ăn trong một tháng, vì vậy chúng rất hốc hác và ốm yếu. Chúng tôi phải vận chuyển thức ăn mỗi ngày trên một quãng đường 27 km tới vườn thú nằm trong khu vực giao tranh. Trong một chiến dịch khác ở vườn thú Rafah tại dải Gaza, nhóm Four Paws còn thực hiện ca phẫu thuật tại chỗ để lấy mảnh đạn ra khỏi cơ thể một con vật”, bác sĩ Amir kể lại. Sau khi giải cứu, một đội ngũ có trình độ sẽ cải thiện sức khỏe và tinh thần cho các con thú trong khoảng một năm, để sau đó đưa chúng đến các khu bảo tồn hoang dã an toàn.

“Hiện tại, nhóm chúng tôi thực hiện chiến dịch hỗ trợ động vật tại Lebanon và các khu vực cháy rừng của Australia. Chúng tôi hy vọng sắp tới có thể di chuyển những con vật này đến nơi an toàn do tình hình khó khăn ở nước này. Đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm như vậy, tôi và cả nhóm đều cố gắng vượt qua vì đây là công việc chúng tôi đam mê, muốn góp sức cứu những loài động vật hoang dã”, bác sĩ Amir khẳng định.