Cựu chiến binh cống hiến đặc biệt cho cộng đồng

Ngày 30-4 vừa qua, ông Thomas Moore (trong ảnh), một cựu chiến binh người Anh từng tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai, vừa kỷ niệm lần sinh nhật thứ 100 với nhiều lời chúc mừng từ chính phủ và đông đảo người dân. Ông Moore không chỉ là người anh hùng trong chiến tranh, mà còn là tấm gương cống hiến đặc biệt cho cộng đồng trong thời bình khi kêu gọi gây quỹ lên tới hơn 37 triệu USD chống dịch Covid-19.

Ảnh: COSMOPOLITAN
Ảnh: COSMOPOLITAN

Ông Thomas Moore sống tại thị trấn Keighley, thuộc hạt Yorkshire (Anh) là cựu sĩ quan quân đội. Năm 1941, ông Moore là thành viên của Quân đoàn thiết giáp Hoàng gia tham gia chiến đấu ở Ấn Độ và Myanmar trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Không chỉ là một anh hùng thời chiến, điều khiến ông trở nên đặc biệt hơn chính là những hoạt động gây quỹ vì cộng đồng gần đây khi đã ở tuổi “xưa nay hiếm”.

Ngày 6-4, ông Moore bắt đầu hoạt động gây quỹ cho các tổ chức từ thiện, hỗ trợ các y, bác sĩ, nhân viên y tế của Sở Y tế quốc gia chiến đấu với dịch Covid-19. Ban đầu, ông Moore chỉ đặt mục tiêu gây quỹ hơn 1.000 USD thông qua việc hoàn thành 100 vòng đi bộ quanh khu vườn nhà. Tuy nhiên sau đó, một vài người thân trong gia đình đã đăng tải hình ảnh của ông trên internet và kêu gọi mọi người tham gia đóng góp. Quyết tâm của ông Thomas Moore đã cổ vũ tinh thần người dân và chỉ trong thời gian ngắn, ông đã kêu gọi được hơn 37 triệu USD. Mới đây, sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp này của ông Moore. Toàn bộ số tiền sẽ được chuyển cho các tổ chức từ thiện và hỗ trợ y, bác sĩ, nhân viên y tế đang trực tiếp chống dịch Covid-19.

Trong ngày sinh nhật lần thứ 100, ông Moore đã nhận được nhiều sự tri ân và ngưỡng mộ từ chính phủ và người dân. Sau khi phục hồi sức khỏe và trở lại làm việc, Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu ý kiến: “Tôi thay mặt cho toàn thể đất nước gửi lời chúc mừng sinh nhật lần thứ 100 tới ông Moore. Những nỗ lực phi thường của ông đã củng cố thêm tinh thần của cả một quốc gia”. Nữ hoàng Anh Elizabeth II và nhiều thành viên Hoàng gia cũng gửi nhiều lời chúc mừng tới ông Moore. Ngoài ra, ông Moore còn được trao lại Huân chương Vệ quốc trong Chiến tranh thế giới thứ hai mà ông bị mất trước đó. Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nói: “Với thái độ sống cống hiến và sự lạc quan trong nghịch cảnh, ông Moore trở thành một hình mẫu truyền cảm hứng cho các thế hệ”.

Không chỉ có sự tôn vinh của Chính phủ và Hoàng gia Anh, ông Moore còn nhận được sự tri ân đặc biệt từ nhiều tổ chức và cá nhân. Các phi công lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã sử dụng máy bay chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ hai để thực hiện chuyến bay biểu diễn phía trên nhà của ông trong ngày sinh nhật. Ngoài ra, có tới hơn 150.000 thiệp sinh nhật chúc mừng ông được gửi đến từ khắp nơi trên thế giới và được lưu trữ tại trường trung học địa phương. Nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhân sự kiện này cũng được tổ chức, như một chuyến tàu tốc hành liên tỉnh được đặt theo tên ông, tất cả thư của Bưu điện Hoàng gia Anh có thêm con dấu trên phong bì với thông điệp chúc mừng sinh nhật ông Moore…

Về phần mình, trong một cuộc phỏng vấn với Sky News vào ngày 1-5, ông Moore đã ca ngợi các y, bác sĩ, nhân viên y tế Anh vì sự chăm sóc tận tình dành cho ông trước đây và những nỗ lực phi thường trong chống dịch Covid-19 hiện nay. “Các y, bác sĩ và nhân viên y tế rất dũng cảm. Mỗi ngày họ lại tự đặt mình vào hoàn cảnh nguy hiểm để chiến đấu với kẻ thù vô hình mà chúng ta đang đối mặt là virus SARS-CoV-2. Tôi tin rằng mọi thứ sẽ sớm tốt hơn. Như trong thời chiến, chúng tôi đã chiến đấu và cuối cùng vẫn chiến thắng”, ông Moore bày tỏ.