Chính phủ Indonesia thu hút nhân tài

Ngay sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-10 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đề nghị ông Nadiem Makarim (trong ảnh), nhà đồng sáng lập công ty “xe ôm công nghệ” Go-Jek lớn nhất nước này tham gia thành phần chính phủ mới. Ngoài mục tiêu đa dạng hóa chính phủ bằng thu hút nhân tài, quyết định của Tổng thống Widodo khẳng định sự đóng góp mạnh mẽ của ngành công nghệ và internet trong việc thúc đẩy nền kinh tế.

Ảnh: FORTUNE
Ảnh: FORTUNE

Hôm 21-10 vừa qua, ông Nadiem Makarim (35 tuổi) trả lời báo chí về việc chấp nhận đề nghị tham gia chính phủ của Tổng thống Joko Widodo. Đồng thời, nhà quản lý trẻ này đã từ chức Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Go-Jek, công ty sở hữu dịch vụ di chuyển công nghệ lớn nhất Indonesia. Go-Jek cũng đang là một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu Đông - Nam Á, được định giá khoảng 10 tỷ USD. Go-Jek đã phát triển hoàn thiện tới mức sự ra đi của CEO không gây nhiều xáo trộn cho công ty này.

Makarim xuất thân từ một gia đình nổi tiếng ở Indonesia. Cha mẹ ông là nhà hoạt động chống tham nhũng. Doanh nhân sinh năm 1984 sáng lập Go-Jek vào năm 2010, ban đầu hoạt động như một trung tâm dịch vụ điều phối giao thông và đi chung xe ở Thủ đô Jakarta. CEO trẻ từng chia sẻ khó khăn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp khi mọi công việc ở Go-Jek đều được thực hiện thủ công, các nhân viên công ty phải gọi điện thoại cho từng người điều khiển xe máy cho đến khi có người chấp nhận đơn đặt xe, và Makarim phải làm việc tại các công ty khởi nghiệp khác để duy trì Go-Jek.

Đến tận năm 2014, Go-Jek mới giới thiệu ứng dụng di động và hướng đến phát triển dịch vụ “xe ôm công nghệ” với sự hỗ trợ từ nhà đầu tư là Tập đoàn Northstar. Go-Jek chính thức ra mắt vào tháng 1-2015 và dù phát triển nhanh chóng song vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Go-Jek ngày nay có hơn hai triệu lái xe, ứng dụng trên các nền tảng điện thoại thông minh của dịch vụ này đã được tải xuống hơn 155 triệu lần ở Đông - Nam Á như Singapore, Malaysia...

Đó là những con số đáng mơ ước với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, chưa kể với một dịch vụ mới ra đời được 5 năm. Hiện công ty này đã mở rộng thêm một loạt dịch vụ bao gồm thanh toán di động, giao đồ ăn, mua sắm trực tuyến và gần đây nhất là phát video theo yêu cầu. Nadiem Makarim nhờ vậy sớm trở thành một biểu tượng của những doanh nhân trẻ thành đạt và đầy tham vọng ở Indonesia. Nhà đồng sáng lập Go-Jek cũng ghi tên mình vào danh sách 50 người có ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh toàn cầu năm 2018 do tạp chí Bloomberg Businessweek bình chọn.

Theo Bloomberg, Nadiem Makarim bày tỏ vinh dự khi được Tổng thống Widodo đề nghị tham gia chính phủ mới với tư cách là một bộ trưởng. “Tôi rất vui khi có thể góp mặt trong thành phần chính phủ mới, điều đó cũng cho thấy đất nước chúng tôi đã sẵn sàng cho đổi mới sáng tạo và tiến lên phía trước”, ông Makarim chia sẻ. Dù việc ông Makarim chia tay thương trường để đến với chính trường có thể là một tổn thất với Go-Jek, song công ty này đã công bố sự ủng hộ hoàn toàn với quyết định của CEO trẻ tuổi. Trong thông cáo mới nhất, Go-Jek cho biết hai nhà đồng sáng lập khác sẽ cùng gánh vác vị trí bỏ trống của ông Makarim.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai, ông Widodo đã bày tỏ mong muốn các giám đốc trẻ điều hành doanh nghiệp, giới chuyên gia, nhà quản lý giàu kinh nghiệm… tham gia đội ngũ chính phủ mới của Indonesia. Ông cũng đánh giá cao và kêu gọi những người trẻ tuổi có năng lực đóng góp khả năng của mình để xây dựng đất nước. Trong bối cảnh công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới, cái “bắt tay” giữa chính phủ với giới doanh nhân công nghệ và khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ giúp xây dựng những quyết sách phù hợp, từ đó kích thích nền kinh tế Đông - Nam Á tiếp tục phát triển.