“Bông hồng thép” của lực lượng an ninh Malaysia

Lực lượng chống khủng bố Malaysia lần đầu có một chỉ huy là phụ nữ. Đó là bà Normah Ishak người vừa được bổ nhiệm làm Cục trưởng Phòng chống khủng bố thuộc Lực lượng đặc nhiệm (SB), Cảnh sát Hoàng gia Malaysia. “Bông hồng thép” được kỳ vọng tạo nên hình ảnh mới cho lực lượng an ninh Malaysia.

Bà Normah Ishak (thứ hai, phải sang) và một số nữ sĩ quan an ninh Malaysia. Ảnh: SARAWAK PRESS DAILY
Bà Normah Ishak (thứ hai, phải sang) và một số nữ sĩ quan an ninh Malaysia. Ảnh: SARAWAK PRESS DAILY

Người đứng đầu Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, Tổng thanh tra Abdul Hamid Bador cho biết, quyết định bổ nhiệm bà Normah Ishak có hiệu lực từ ngày 14-2. Theo tờ New Straits Times, bà Normah Ishak được bổ nhiệm phụ trách Cục Phòng chống khủng bố, thay người tiền nhiệm là ông Ayob Khan Mydin Pitchay, chuyển sang đảm nhiệm cương vị Giám đốc Sở Cảnh sát Johor từ ngày 6-3 tới. Ông Ayob Khan đã giữ chức vụ này trong suốt 25 năm qua, từ thời gian đầu xây dựng đơn vị.

Một lễ bàn giao đã được tổ chức ngày 15-2 để chuyển giao nhiệm vụ giữa ông Ayob Khan và bà Normah. Tại buổi lễ, ông Abdul Hamid cũng giành những lời ca ngợi nữ chỉ huy mới, đánh giá bà Normah “là người mạnh mẽ, thông minh, có trình độ, năng lực tốt và là một chỉ huy xuất sắc”. Ông cho biết bà Normah đã được lựa chọn cho vị trí mới này nhờ hiệu suất, khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm lâu năm của bà trong việc xử lý các trường hợp khủng bố phức tạp ở cả trong và ngoài nước.

Được xem như “bông hồng thép” của Cục Phòng chống khủng bố, bà Normah Ishak gia nhập lực lượng cảnh sát Malaysia vào tháng 12-1991. Năm 2016, bà được bổ nhiệm vào ghế Phó Cục trưởng và được đánh giá cao trong các chiến dịch ngăn chặn âm mưu khủng bố tại Malaysia, trong đó có cả những vụ việc do các thành viên tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra.

Với mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng, nhất là kể từ sau vụ tiến công ở Mỹ ngày 11-9-2001, các lực lượng chống khủng bố cũng được chú trọng huấn luyện và đào tạo. Trong đó, đơn vị SB thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia là một trong những đơn vị lâu đời và có kinh nghiệm trong việc ứng phó các tổ chức khủng bố trong và ngoài Malaysia. Cục Phòng chống khủng bố cũng được thành lập như một đơn vị chiến thuật cấp cao, không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, mà còn được giao giải quyết các vụ việc phức tạp do những kẻ khủng bố hoặc tội phạm được huấn luyện bài bản thực hiện.

Thời gian gần đây, thành trì của nhóm khủng bố IS bị đánh bại trên các chiến trường ở Syria và Iraq, nên nhiều tay súng IS đang hướng đến quốc gia Đông - Nam Á, trong đó có Malaysia, như một nơi ẩn náu mới. Các cơ quan an ninh khu vực cảnh báo IS có thể lợi dụng lãnh thổ nước này làm nơi chuyển tiếp, lên kế hoạch tiến công khủng bố. Cảnh sát Malaysia cũng công bố báo cáo cho thấy phiến quân nhận chỉ thị từ một thành viên IS tại Syria để lên kế hoạch đánh bom liều chết ở Malaysia. Giới chức nước này còn lo ngại các tay súng IS từ lâu đã lên kế hoạch chuyển căn cứ hoạt động sang khu vực Đông - Nam Á sau khi thất bại thảm hại ở Trung Đông.

Trước những nhiệm vụ có tính chất phức tạp này, ông Abdul Hamid cho biết ông rất tin tưởng vào khả năng và sự tự tin của bà Normah và bà có thể thực hiện tốt nhiệm vụ mới được giao. Tổng Thanh tra cảnh sát cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ đầu tiên của bà Normah trên cương vị mới là xử lý các vấn đề liên quan việc tiếp nhận trở lại 56 công dân Malaysia từng tham gia hàng ngũ IS, đang mắc kẹt tại Syria.

Theo giới chức phòng, chống khủng bố của Malaysia, từ năm 2014, có 120 công dân nước này tới Syria chiến đấu cho IS. Việc hồi hương các tay súng từng tới Trung Đông tham gia hàng ngũ khủng bố đang là bài toán đau đầu với nhiều nước trên thế giới, kể cả các nước châu Âu, nơi có hàng trăm tay súng hồi hương, với nguy cơ các tay súng này trở thành những “sói đơn độc” thực hiện tiến công khủng bố đơn lẻ và khó ngăn chặn. Bởi vậy, đơn vị chống khủng bố của bà Normah cũng đứng trước yêu cầu phải tăng cường bảo vệ ở những khu vực công cộng, đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch truy quét tại những khu vực bất ổn về an ninh.