Biến động mới ở Nhà trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thông báo sẽ đề cử ông John Ratcliffe (trong ảnh) trở thành Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia thay ông Dan Coats. Đây là sự thay đổi nhân sự lớn nhất trong chính quyền Tổng thống Trump sau khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson từ chức.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Ngày 28-7 vừa qua, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ đề cử hạ nghị sĩ John Ratcliffe trở thành Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia thay ông Dan Coats, sau khi ông này xin từ chức và dự kiến rời vị trí ngày 15-8 tới. “Là một cựu luật sư Mỹ, John sẽ lãnh đạo và mang đến sự vĩ đại cho quốc gia mà anh ấy yêu mến. Cảm ơn Coats vì những đóng góp to lớn đối với đất nước. Giám đốc mới sẽ sớm được đề cử”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Thông báo này được ông Trump đưa ra ngay sau khi ông Coats nộp đơn xin từ chức. Trong đơn từ chức, ông Coast cho biết: “Cộng đồng tình báo Mỹ đang mạnh hơn bao giờ hết và ngày càng sẵn sàng đương đầu với những thách thức cũng như cơ hội mới. Như đã trao đổi trước đây, tôi tin rằng đã đến lúc mình bước sang chương mới của cuộc đời”.

Việc từ chức của ông Coats là sự ra đi mới nhất của một quan chức cấp cao khỏi chính quyền của Tổng thống Donald Trump do những bất đồng với ông chủ Nhà trắng. Kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1-2017, hàng loạt các chức vụ như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Ngoại giao, Cố vấn An ninh quốc gia đã có sự thay đổi nhân sự do không phù hợp các quan điểm của Tổng thống Mỹ. Giới truyền thông Mỹ cho rằng, sự ra đi của ông Coats cũng không nằm ngoài lý do trên. Theo đó, kể từ khi được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo tình báo Mỹ tháng 3-2017, ông Coats đã luôn bày tỏ những quan điểm trái ngược với Tổng thống Trump về nhiều vấn đề, nhất là các chính sách đối ngoại liên quan Nga, CHDCND Triều Tiên, Syria, Iran…

Trong khi đó, ông John Ratcliffe, được cho là người luôn ủng hộ các chính sách của Tổng thống Trump từ trước đến nay trong nhiều vấn đề quan trọng. Ông Ratcliffe gây ấn tượng với Tổng thống Trump do luôn bảo vệ người đứng đầu Nhà trắng trong các cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Ratcliffe, 53 tuổi, được nhận định là người có năng lực. Ông sinh ra trong một gia đình có cha, mẹ đều làm giáo viên và ông là con út trong số sáu người con. Ông tốt nghiệp trung học tại Illinois, sau đó theo học ngành luật tại Trường đại học Southern Methodist ở Dallas (Mỹ). Ông từng hành nghề luật sư tại một công ty luật do cựu Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft điều hành trong thời gian dài. Ông cũng từng đảm nhiệm vai trò Thị trưởng hạt Heath, thuộc bang Texas. Ông Ratcliffe được bầu vào Hạ viện năm 2014 và hiện là thành viên Ủy ban Tình báo và Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ.

Theo CNN, nếu đề cử của Tổng thống Trump được Thượng viện thông qua, ông John Ratcliffe sẽ chịu trách nhiệm giám sát tới 17 cơ quan tình báo của chính phủ, bao gồm cả Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA); điều phối hoạt động thu thập tin tức tình báo liên quan Mỹ trên phạm vi toàn cầu và phải thường xuyên báo cáo với Tổng thống. Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia là vị trí được hình thành sau vụ tiến công vào tòa tháp đôi tại thành phố New York (Mỹ) ngày 11-9-2001, nhằm tăng cường sự hợp tác hiệu quả hơn giữa các cơ quan tình báo của nước Mỹ.

Sau khi thông tin về đề cử của Tổng thống Trump được công bố, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa hay các lãnh đạo phe thiểu số trong Hạ viện đều thể hiện sự ủng hộ với ông Ratcliffe, cho rằng với năng lực của mình, ông Ratcliffe xứng đáng trở thành người kế nhiệm ông Dan Coats và có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong tương lai. Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ lại đánh giá sự lựa chọn của ông Trump rất đơn giản khi chỉ cần chọn một người trung thành với mình.