Bệ đỡ cho tham vọng tái cử

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trong ảnh) cho biết, ông sẽ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ tư, mong muốn tiếp tục chèo lái đất nước vượt qua đại dịch Covid-19. Với những thành quả lãnh đạo đất nước trong ba nhiệm kỳ qua, rất có thể cử tri Hà Lan sẽ tiếp tục tin tưởng dành lá phiếu cho ông Rutte trong kỳ tổng tuyển cử sắp tới.

Ảnh: NEW EUROPE
Ảnh: NEW EUROPE

Trong bài trả lời phỏng vấn được nhật báo De Telegraaf xuất bản ngày 31-10, Tổng thống Rutte khẳng định: “Tôi tin chắc rằng tôi có nhiều ý tưởng và năng lượng để tiếp tục. Tôi muốn lãnh đạo đất nước vượt qua thách thức to lớn này”. Đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) của Thủ tướng Rutte đã xác nhận tư cách ứng cử viên của ông. Trang mạng của VVD đăng tải tuyên bố của ông Rutte nêu rõ: “Tôi muốn là thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa”.

Cuộc tổng tuyển cử của Hà Lan được ấn định tổ chức vào ngày 17-3-2021. Nếu đảng VVD giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử sắp tới, Thủ tướng Rutte sẽ tiếp tục lãnh đạo Hà Lan thêm một nhiệm kỳ và dự kiến lần đầu thành lập một liên minh mới. Hiện ông đứng đầu một liên minh tập hợp bốn đảng. 

Ông Rutte, 53 tuổi, đã giữ chức Thủ tướng Hà Lan suốt 10 năm qua. Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Rutte đã gia tăng trong giai đoạn đầu dịch Covid-19 nhờ cách ứng phó với đại dịch cân bằng giữa bảo đảm sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tác động đối với nền kinh tế. Trước năm 2010, ông Mark Rutte từng là Quốc vụ khanh về các vấn đề xã hội và việc làm giai đoạn 2002 - 2004. Sau đó, ông là Quốc vụ khanh Văn hóa, Giáo dục và Khoa học từ năm 2004 cho đến khi ông từ chức vào năm 2006, sau khi ông được bầu làm người lãnh đạo VVD.

Tại cuộc tổng tuyển cử năm 2006, VVD dưới sự lãnh đạo của ông Rutte đã mất sáu ghế trong cơ quan lập pháp và ông trở thành lãnh đạo phe đối lập. Tuy nhiên, tại cuộc tổng tuyển cử năm 2010, VVD đã giành được số phiếu bầu cao nhất, mở đường giúp ông Rutte trở thành Thủ tướng Hà Lan và thành lập chính phủ mới do ông lãnh đạo. Ông Rutte xin từ chức Thủ tướng vào giữa năm 2012, sau khi cuộc đàm phán về ngân sách “thắt lưng buộc bụng” trở nên bế tắc, dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử ở Hà Lan. Một lần nữa, VVD lại giành số ghế cao nhất, giúp hình thành được một liên minh giữa VVD và Công đảng để lựa chọn các thành viên chính phủ mới. 

Theo AFP, sở dĩ Thủ tướng Mark Rutte được lòng cử tri cũng như tạo dựng được hình ảnh tốt trên chính trường là do khả năng lãnh đạo đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt. Về vấn đề đối nội, chính ông Rutte là người dập tắt sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa dân tộc cực đoan chống người nhập cư tại Hà Lan trong cuộc tổng tuyển cử năm 2017, qua đó khích lệ cử tri châu Âu bỏ phiếu cho những nhân vật có quan điểm ủng hộ chủ nghĩa tự do trên toàn “lục địa già”. Thủ tướng Mark Rutte từng tuyên bố, ông muốn Hà Lan sẽ là nước đầu tiên chấm dứt trào lưu dân túy sau các sự kiện như Anh rời EU (Brexit) hay bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 với thắng lợi của ông Donald Trump. Xét về khía cạnh kinh tế, nhà lãnh đạo này cũng đã đưa ra những giải pháp hiệu quả giúp Hà Lan thoát khỏi khủng hoảng và giữ GDP tăng trưởng hằng năm 2%, một tỷ lệ cao so chuẩn chung châu Âu. Trong chính sách đối ngoại, ông Mark Rutte luôn tỏ rõ việc ưu tiên đặt lợi ích của Hà Lan và Liên hiệp châu Âu (EU), đặt ra “giới hạn đỏ” đối với những hành động có nguy cơ vượt ngoài khuôn khổ ngoại giao của nước này. 

Giới quan sát cho rằng, dù Hà Lan vẫn đang phải đối mặt nhiều thách thức như khủng hoảng nhập cư, tình trạng thất nghiệp tăng cao, an ninh, tăng trưởng kinh tế..., nhưng Thủ tướng Mark Rutte hoàn toàn tự tin ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa và có thể tiếp tục giành chiến thắng. Bởi, những thành quả mà ông tạo dựng được trong nhiệm kỳ qua chính là bệ đỡ chắc chắn để ông Mark Rutte nuôi tham vọng tái đắc cử.