Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ

Buổi tọa đàm “Giao lưu và hợp tác doanh nghiệp Việt - Mỹ”, được tổ chức mới đây tại Hà Nội, là cơ hội tạo “cú huých” thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức của nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ. Qua thảo luận về những khó khăn cùng thuận lợi, nhiều hướng hợp tác mới cho doanh nghiệp hai phía được đề xuất, hứa hẹn mang lại nhiều kết quả tích cực thời gian tới.

Đại biểu Việt Nam và Mỹ trao đổi ý kiến bên lề tọa đàm.
Đại biểu Việt Nam và Mỹ trao đổi ý kiến bên lề tọa đàm.

Với sự có mặt của đại diện Đại sứ quán Mỹ và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, cùng đông đảo chuyên gia và giới doanh nghiệp hai nước, buổi tọa đàm “Giao lưu và hợp tác doanh nghiệp Việt - Mỹ”, do Hội Việt - Mỹ tổ chức, được kỳ vọng sẽ giúp nhân dân hai nước nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng của nỗ lực mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực, ngành nghề cụ thể.

Chủ tịch Hội Việt - Mỹ, ông Nguyễn Tâm Chiến cho biết, tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ (1995-2020), 75 năm thành lập “Việt - Mỹ thân hữu Hội” (1945 - 2020) - tổ chức tiền thân của Hội Việt - Mỹ. Ông Chiến khẳng định, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Mỹ liên tục được mở rộng, các doanh nghiệp hai nước đứng trước nhiều cơ hội tìm hiểu và khai thác các lợi thế của nhau, đẩy mạnh các dự án hợp tác cùng có lợi về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu nhân dân...

Các doanh nghiệp Mỹ ngày càng quan tâm thị trường Việt Nam, tích hợp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm chất lượng cho lao động Việt Nam, đồng thời mở ra một thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Chia sẻ tại tọa đàm về những mục tiêu hợp tác của Mỹ đối với Việt Nam, Phó Tham tán phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam James Bagert cho biết, Chính phủ Mỹ mong muốn hỗ trợ Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư, thương mại, phát triển hệ thống thương mại công bằng, từ đó trở thành một đối tác tin cậy của Mỹ trong khu vực.

Cũng theo ông James Bagert, để thực hiện các mục tiêu chung giữa chính phủ và nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác thương mại là một trong những điểm mấu chốt. Nếu năm 1995, kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ mới chỉ đạt mức 450 triệu USD, thì đến năm 2018, thương mại hai chiều được nâng lên hơn 60 tỷ USD, tức gấp 133 lần. Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng của Việt Nam ngày càng tăng, các khoản đầu tư và công nghệ của Mỹ có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống năng lượng bền vững. Ông James Bagert cũng khẳng định, Đại sứ quán Mỹ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác phát triển, phù hợp theo từng lĩnh vực ở Mỹ.

Tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong thúc đẩy hợp tác ở các lĩnh vực tiềm năng, như giáo dục, công nghệ thông tin, thủy hải sản, du lịch... Lắng nghe những đề xuất từ phía Việt Nam về những trở ngại trong việc xin visa cho khách du lịch và sinh viên Việt Nam sang Mỹ, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết sẽ nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục xin thị thực, đồng thời tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình hợp tác, trao đổi giữa các trường đại học của Việt Nam và Mỹ.

Tính đến hết quý I-2019, tổng vốn đầu tư đăng ký của Mỹ tại Việt Nam đạt 9,15 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam. Không ít doanh nghiệp Mỹ đang có hướng đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Để tận dụng cơ hội hợp tác, đại diện Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư công nghệ thông tin, ngoại ngữ và chuyên môn để chủ động vươn lên, kết nối và xúc tiến thương mại, tránh tình trạng chỉ làm gia công cho các doanh nghiệp và tập đoàn lớn.

Chia sẻ với Thời Nay, ông Andre Sauvageot, đại diện Công ty Interstate Traveler khẳng định, Việt Nam có môi trường đầu tư đầy tiềm năng, với nhiều chính sách mở cửa và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty nước ngoài. Giao thông vận tải và bảo vệ môi trường sẽ là hai trong số những lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Mỹ thời gian tới. Ông Andre Sauvageot cũng cho biết, Công ty Interstate Traveler đang tích cực giới thiệu các sáng kiến cho Việt Nam.