Ngày Việt Nam sôi nổi tại Nga

Thêm một lần Ngày Việt Nam tại Học viện Quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO) được tổ chức, cũng là thêm những ấn tượng tốt đẹp về đất nước hình chữ “S” trong lòng bạn bè Nga. Nhờ nỗ lực đầu tư sâu rộng cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức, Ngày Việt Nam tại MGIMO đã góp phần tăng cường quan hệ hai nước thêm bền chặt. 

Sinh viên Nga thi tìm hiểu về Việt Nam.
Sinh viên Nga thi tìm hiểu về Việt Nam.

Ngày 29-4, chị Fokina Olesya (36 tuổi) dẫn con trai bảy tuổi của mình đến MGIMO từ rất sớm, ngồi quan sát tỉ mỉ công việc chuẩn bị cho lễ khai mạc Ngày Việt Nam tại MGIMO lần thứ 6 của ban tổ chức. Olesya bắt đầu yêu Việt Nam từ gần 20 năm trước, khi làm quen những người bạn Việt Nam đầu tiên trên ghế nhà trường. Từ đó đến nay, chị đã bốn lần sang Việt Nam. Khi đang chuẩn bị cho lần thứ năm thì biên giới đóng cửa do dịch Covid-19. Hôm nay, chị tới MGIMO ngắm tranh, thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam để đỡ nhớ dải đất chữ “S”.

Trong khoảng 300 người tham dự Ngày Việt Nam tại MGIMO năm nay, có nhiều người Nga yêu Việt Nam như chị Olesya. Phần đông là sinh viên từ các trường đại học toàn quốc. Đây là thành phần chính tham gia Hội thảo “Việt Nam trong hệ thống quan hệ quốc tế hiện đại: Tìm giải pháp cho những thách thức mới” trong khuôn khổ sự kiện. Các học giả trẻ ấn tượng về thành tựu mà Việt Nam đạt được những năm gần đây, trong đó có vai trò ngày càng cao của Việt Nam đối với hợp tác giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế. Sự thành công của hội thảo mang đến niềm tin lớn về những thành tựu mới trong quan hệ Việt - Nga, cũng như ngành Việt Nam học tại LB Nga thời gian tới.

Tham gia phát biểu ý kiến, dẫn dắt và điều phối các phiên thảo luận, các GS, TS khoa học Vladimir Kolotov, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học quốc gia Saint Petersburg và Vladimir Mazyrin, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) ghi nhận đà tăng nhanh các mối quan tâm về Việt Nam trong giới trẻ Nga. Các học giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút những nhà nghiên cứu trẻ lưu tâm các lĩnh vực khác nhau của Việt Nam, cho đó là cách góp phần củng cố vị thế của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Ấn tượng về Ngày Việt Nam tại MGIMO lần thứ 6, báo giới Nga nhấn mạnh, các lưu học sinh Việt Nam và Trung tâm ASEAN thuộc MGIMO đã mang đến một lễ hội đích thực của tình hữu nghị giữa tuổi trẻ hai nước, của khoa học và nghệ thuật, một lễ hội giao lưu dành cho tất cả những ai biết và yêu mến Việt Nam. Một loạt hoạt động đã diễn ra trong chương trình, gồm giao lưu với cựu sinh viên MGIMO, thảo luận về cơ hội nghề nghiệp cho các nhà Nga học và Việt Nam học; đố vui về văn hóa Việt Nam; triển lãm tranh; hội chợ đồ lưu niệm, văn nghệ và giới thiệu ẩm thực Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, sự quan tâm của người Nga đối với Việt Nam đã tăng đáng kể. Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ “Ý tưởng Á - Âu” Grigory Trofimchuk giải thích, nhờ sự nỗ lực, phối hợp của Đại sứ quán và các Hiệp hội Việt Nam tại Nga, nhiều sự kiện mà Việt Nam là trọng tâm đã diễn ra thành công. Theo chuyên gia G.Trofimchuk, Việt Nam nhanh chóng bước vào kỷ nguyên công nghệ mới và đây là hình ảnh đang hình thành trong tâm trí người Nga về một đối tác chiến lược toàn diện. Hình ảnh Việt Nam trở nên hiện đại và gần gũi hơn với đông đảo người Nga, từ đó kích hoạt các lĩnh vực hợp tác mới giữa hai quốc gia.

Hợp tác thanh niên là một trong những bệ phóng cho quan hệ nhiều mặt giữa hai nước. Ngày văn hóa Việt Nam tại các trường đại học Nga là một trong những hoạt động sôi nổi. Ông Lê Chí Lợi, Bí thư thứ nhất, Trưởng phòng Công tác lưu học sinh (Đại sứ quán Việt Nam tại Nga) cho biết, hiện có khoảng 5.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại 160 trường đại học ở Nga. Thanh niên, lưu học sinh là những lực lượng được tuyển chọn, có trình độ học vấn cao, cần tiếp tục phát huy năng lực để thúc đẩy hiểu biết quốc tế, tình đoàn kết giữa các quốc gia và nâng cao vị thế đất nước.