Nâng tầm ngoại giao nghị viện

Đại hội đồng Liên minh Nghị viện các quốc gia Đông - Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41), diễn ra từ ngày 8 đến 10-9 vừa qua theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội. Các phiên làm việc của Đại hội đồng AIPA 41, với nội dung phong phú, đáp ứng các vấn đề cấp thiết hiện nay của toàn khu vực đã nhận được những đánh giá cao. 

Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA.
Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA.

Đại hội đồng AIPA 41 đã tổ chức thành công cuộc họp của các Ủy ban Chính trị, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Kinh tế… và thông qua sáu nghị quyết trong các lĩnh vực khác nhau. Các đại biểu đánh giá cao những nội dung thảo luận tại Đại hội đồng vừa phong phú, sát với tình hình thực tế vừa phù hợp mục tiêu chung “gắn kết và chủ động thích ứng” của ASEAN, đặc biệt là các phiên thảo luận biện pháp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế sau đại dịch. Ngoài ra, nhiều đoàn đại biểu đã nêu bật tầm quan trọng của việc củng cố hòa bình, an ninh và hợp tác ở khu vực. 

Cũng nhân dịp này, tại Hội nghị nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA), các đại biểu đã nhất trí thông qua nghị quyết trong đó kêu gọi các nước thành viên ASEAN đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm bảo đảm việc tiếp cận bền vững các cơ hội việc làm và thành quả việc làm tốt hơn cho lao động nữ, đặc biệt là nhóm yếu thế như phụ nữ dân tộc thiểu số, người nghèo, người khuyết tật… và bảo đảm đưa vấn đề bình đẳng giới trở thành cốt lõi trong các nỗ lực phục hồi việc làm trong bối cảnh hậu Covid.

Nổi bật trong kỳ họp Đại hội đồng lần này còn có sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị không chính thức nghị sĩ trẻ AIPA, giúp nâng tầm ngoại giao nghị viện của nước chủ nhà. Sáng kiến hình thành cơ chế hợp tác dành cho các nghị sĩ trẻ được xem là nhân tố mới, qua đó các đại biểu cũng nhất trí sẽ tiếp tục phát triển cơ chế này trong kỳ họp năm 2021. Đại diện Nghị viện Indonesia cho rằng, sáng kiến của Việt Nam là điểm khởi đầu để tăng cường sự tham gia của nghị sĩ trẻ vào hoạt động của các nghị viện. Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam, Lê Quốc Phong cũng bày tỏ vui mừng khi nghị sĩ trẻ các nước ASEAN đã thống nhất và cùng nhau có mặt tại Hội nghị không chính thức, qua đó thảo luận về các chương trình nghị sự của AIPA, về những nội dung nhằm thúc đẩy sự phát triển của thanh niên trong Cộng đồng ASEAN. 

Nâng tầm ngoại giao nghị viện -0
Các đại biểu thảo luận bên lề phiên làm việc. Ảnh: QUOCHOI.VN 

Phát biểu ý kiến tại lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA 41 ngày 10-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, cùng với thành công của các hoạt động đối ngoại quan trọng trong năm 2020 của Việt Nam, như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế. 

Theo Ban tổ chức, tham dự Đại hội đồng AIPA 41 có 30 nghị viện thành viên, các tổ chức quốc tế và gần 400 đại biểu. Cùng với các nghị viện thành viên, có 11 nước quan sát viên đăng ký tham dự, trong đó có ba Chủ tịch Quốc hội khách mời là Chủ tịch Quốc hội Kazakhstan, Na Uy và Morocco. 

Do tình hình đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp nên đây là lần đầu Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong lịch sử 43 năm qua. Nỗ lực tổ chức các phiên họp cũng cho thấy quyết tâm của Quốc hội Việt Nam và các nghị viện thành viên AIPA nhằm khắc phục khó khăn, củng cố đoàn kết và hợp tác trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”. Sáu nghị quyết được thông qua đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN, đó là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đối với người dân trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.