Hợp tác Việt Nam - Nga còn nhiều dư địa

Hai nền kinh tế Việt Nam và Nga có tính bổ sung cao và có tiềm năng hợp tác rất lớn. Đây là nhận định chung của các đại biểu, đại diện doanh nghiệp và người tham quan Triển lãm quốc tế Việt - Nga năm 2019 (EXPO - Russia Vietnam 2019), vừa diễn ra từ ngày 14 đến 16-11 tại Hà Nội.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của thành phố Hà Nội. Ảnh: HNM
Các đại biểu tham quan gian trưng bày của thành phố Hà Nội. Ảnh: HNM

Triển lãm quốc tế Việt - Nga là hoạt động do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Tập đoàn Zarubezh Expo của Nga tổ chức hai năm một lần, kể từ năm 2015, nhằm thúc đẩy sự phát triển, tăng cường đa dạng hóa hình thức và phương hướng hợp tác thương mại, kinh tế giữa hai nước. Trong hai năm 2015 và 2017, Triển lãm quốc tế Việt - Nga đã thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp hai nước tham gia trưng bày sản phẩm, quảng bá dịch vụ cũng như tham quan và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác mới. Tiếp nối thành công của hai kỳ triển lãm trước, sự kiện năm nay thu hút hơn 130 công ty đến từ 20 vùng lãnh thổ thuộc Nga, cũng như các doanh nghiệp từ hơn 36 tỉnh, thành phố Việt Nam.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, việc triển lãm tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp hai nước chứng tỏ tiềm năng và dư địa hợp tác còn rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực chủ chốt như nông nghiệp, năng lượng, giao thông, y học, dược phẩm… Chủ tịch VCCI nhận định, trong một thời gian dài, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nga từng có tốc độ phát triển chậm. Tuy nhiên, sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU - gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) được ký kết năm 2015, chính thức có hiệu lực năm 2016, kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga tăng trưởng khả quan, đạt mức tăng trung bình 30%/năm. Nga có thế mạnh về tài chính, công nghệ, cơ khí, chế tạo, khai khoáng, tự động hóa, nông nghiệp, môi trường… những lĩnh vực Việt Nam rất cần sự hợp tác để thúc đẩy thương mại và xuất, nhập khẩu.

Trong khi đó, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam V.N.Kharinov cho biết, kim ngạch thương mại Nga - Việt Nam trong năm 2018 đạt hơn sáu tỷ USD, tăng 16% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Nga sang Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD (tăng 30%), nhập khẩu của Nga từ Việt Nam đạt hơn 3,5 tỷ USD (tăng 10%). Với hiệu lực hoạt động của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU, các sản phẩm của Việt Nam như dệt may và da giày, nông - lâm - thủy sản, điện tử, hàng tiêu dùng... có cơ hội thuận lợi hơn để tiếp cận thị trường Nga rộng lớn, cũng như thị trường các nước thành viên EAEU còn lại.

Trong lần đầu tham dự triển lãm và cũng là lần đầu đến Việt Nam, ông P.G.Klapovskyi, đại diện một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo tại TP Nizhny Novgorod của Nga, bày tỏ hy vọng sẽ tìm được những đối tác tiềm năng tại Việt Nam. Theo ông Klapovskyi, bên cạnh các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh và đã có những bước phát triển nhất định trong hợp tác với Việt Nam, như năng lượng, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, thiết bị công nghiệp, sản xuất ô-tô và linh kiện ô-tô… các nhà sản xuất của Nga trong các ngành chế biến thực phẩm, nông nghiệp, y tế… mong muốn được đón nhận tích cực hơn tại Việt Nam.

Triển lãm quốc tế Việt - Nga năm 2019 được đánh giá là một trong những sự kiện mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần đưa quan hệ hợp tác hai nước đi vào hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Song, bên cạnh những thành công nổi bật trong quan hệ giữa hai nước thời gian gần đây, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, để đưa kết quả hợp tác kinh tế tương xứng hơn với tiềm năng, hai bên cần tập trung hơn nữa tháo gỡ những vướng mắc, như rào cản phi thuế quan, khó khăn trong giao dịch thanh toán...