Hợp tác vì nền hòa bình bền vững

Trong khuôn khổ Hội thảo ASEAN - LHQ lần thứ 7, Đối thoại khu vực lần thứ 5 về hợp tác chính trị - an ninh là cơ hội để ASEAN và LHQ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về phòng ngừa, quản lý xung đột, giải quyết căng thẳng. Đại diện Việt Nam tái khẳng định cam kết cùng các nước ASEAN tích cực đóng góp vào các nỗ lực thúc đẩy hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu trao đổi tại Đối thoại.
Các đại biểu trao đổi tại Đối thoại.

Với chủ đề “Tập trung phối hợp hỗ trợ Viện Hòa bình & Hòa giải ASEAN (AIPR)”, Đối thoại khu vực lần thứ 5 về hợp tác chính trị - an ninh, diễn ra trong hai ngày 3 và 4-12 tại Hà Nội, là đề xuất của Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác giữa ASEAN và LHQ. Tham dự Đối thoại có Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng; Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi; Trợ lý Tổng Thư ký LHQ Khaled Khiari, các thành viên Hội đồng Điều hành và Ban Cố vấn AIPR, đại diện Nhóm Phụ nữ Hòa bình ASEAN (AWPR) cùng các Đại sứ và gần 100 chuyên gia, học giả Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu ý kiến khai mạc Đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, quan hệ ASEAN - LHQ trong 40 năm qua đã trở thành hình mẫu hợp tác giữa LHQ và các tổ chức hợp tác khu vực. Hai bên không chỉ cùng nhau đóng góp vì hòa bình, an ninh quốc tế mà còn phối hợp chặt chẽ trong ứng phó các thách thức toàn cầu. Trước bối cảnh khu vực đang đối mặt nhiều thách thức và thay đổi nhanh chóng, Thứ trưởng khẳng định hợp tác giữa ASEAN và LHQ về phòng ngừa xung đột có ý nghĩa rất quan trọng. Với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021, Việt Nam cam kết cùng các nước ASEAN đóng góp vào các nỗ lực thúc đẩy hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

AIPR được thành lập năm 2012 nhằm thúc đẩy hợp tác trong ASEAN về giải quyết hòa bình tranh chấp, cũng như trong lĩnh vực chính trị - an ninh nói chung. Những năm qua, với sự hỗ trợ và quan tâm hợp tác của những đối tác, trong đó có LHQ, các hoạt động của AIPR ngày càng được mở rộng, đạt nhiều kết quả thiết thực trong vấn đề về hòa bình, hòa giải, quản lý và ngăn ngừa xung đột.

Tại Đối thoại, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ Khaled Khiari nhấn mạnh vai trò của AIPR là diễn đàn quan trọng của khu vực để trao đổi về biện pháp ngăn chặn xung đột và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý mâu thuẫn. Ông Khaled Khiari khẳng định cam kết của LHQ sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với ASEAN và AIPR thúc đẩy triển khai hiệu quả đề xuất từ các bên, trong đó có việc đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong hòa bình và an ninh; lập nhóm chuyên gia để hỗ trợ các hoạt động của AIPR. Với việc Việt Nam và Indonesia giữ vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ năm 2020, ASEAN và LHQ đứng trước nhiều cơ hội gia tăng hợp tác, góp phần thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Đối thoại khu vực lần thứ 5 về hợp tác chính trị - an ninh diễn ra đúng một tháng sau Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ 10, vừa diễn ra tại Thái-lan, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan. Một tinh thần xuyên suốt giữa hai sự kiện về hợp tác ASEAN - LHQ trong hai tháng vừa qua chính là việc các đại biểu đánh giá cao tầm quan trọng của LHQ và ASEAN trong hợp tác giải quyết các thách thức trên thế giới, như chống tội phạm xuyên biên giới, khủng bố, tội phạm mạng...; chống ô nhiễm, rác thải nhựa; phát triển bền vững... Đề xuất tổ chức Đối thoại khu vực với chủ đề tập trung hỗ trợ các hoạt động của AIPR lần này cũng thể hiện đóng góp tích cực của Việt Nam trong vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Chia sẻ với Thời Nay, ông Michael Vatikiotis, Giám đốc khu vực châu Á của Trung tâm Đối thoại nhân đạo (CHD) khẳng định, với hai vai trò quan trọng tại ASEAN và LHQ năm tới, Việt Nam có thể có nhiều đóng góp đáng kể, với những sáng kiến thú vị cả trong khu vực và trên trường quốc tế, nhất là liên quan vai trò của phụ nữ trong kiến tạo hòa bình. Việt Nam cũng đang nỗ lực phát triển và thúc đẩy duy trì hòa bình, ổn định, không chỉ tại Biển Đông mà còn ở nhiều khu vực khác trên thế giới.