Cơ hội tăng cường hợp tác Italia - ASEAN

Mới đây, sự kiện “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần ba đã được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Đây được cho là một tiền đề quan trọng nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Italia vào khu vực ASEAN, đặc biệt là Việt Nam thời gian tới.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte (trái) tại Diễn đàn “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN”.
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte (trái) tại Diễn đàn “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN”.

Diễn đàn năm nay do UBND TP Hà Nội kết hợp Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tổ chức Ngôi nhà châu Âu (Ambrosetti) và Hiệp hội Italia - ASEAN tổ chức, với sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte. Sự kiện diễn ra nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Italia. Cùng tham dự sự kiện còn có Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng, nguyên Thủ tướng Italia Enrico Letta (kiêm Chủ tịch Hiệp hội Italia - ASEAN) cùng gần 500 đại diện doanh nghiệp (DN) thuộc các ngành nghề khác nhau đến từ Italia, khu vực ASEAN cũng như nước chủ nhà Việt Nam.

Phát biểu ý kiến khai mạc sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chào mừng các DN Italia đã vượt quãng đường xa xôi đến Việt Nam tham dự diễn đàn, đánh giá cao “niềm tin và sự lựa chọn” của các DN Italia đối với Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự kiện với sự tham dự của Thủ tướng cũng như Phó Thủ tướng nước chủ nhà đã cho thấy sự ủng hộ, đánh giá cao của Chính phủ Việt Nam đối với sự hợp tác của Chính phủ Italia, của các DN Italia, ASEAN với Việt Nam. Thủ tướng cũng gửi thông điệp đến các DN Italia, rằng “khi nhìn về hướng đông, hãy chọn Việt Nam, quốc gia có gần 100 triệu dân, đang phát triển năng động và là một thành viên tích cực của ASEAN với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD”. Thủ tướng cũng đề nghị Việt Nam và các DN Italia cùng nhau hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh.

Đáp lại, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết, sự hiện diện của ông và gần 300 đại diện DN Italia, con số lớn nhất trong ba lần tổ chức sự kiện này, đã chứng tỏ sự quan tâm của Chính phủ và cộng đồng DN Italia đối với khu vực ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Theo Thủ tướng Italia, là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới và là khu vực có vị trí địa - chính trị và kinh tế quan trọng, ASEAN đang trở thành cộng đồng có sự phát triển vượt bậc, đóng góp cho sự ổn định, phát triển toàn cầu. Trong khi đó, Italia là quốc gia đứng thứ ba châu Âu về xuất khẩu, đang thể hiện vai trò đầu tàu của mình trong kết nối các nền kinh tế. Do đó, sự tăng cường hợp tác giữa Italia và ASEAN, trong đó có Việt Nam, là bước đi hợp lý để đạt được những mục tiêu chung.

Dù vậy, Thủ tướng Giuseppe Conte cho rằng, bản thân Italia và các nước khu vực ASEAN, nhất là Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức phải đối đầu, bên cạnh đó cũng còn nhiều tiềm năng chưa được tận dụng. Vì vậy, Thủ tướng Italia đề nghị các bên liên quan cần đề xuất các ý tưởng, triển khai những sáng kiến, hợp tác chung trong nhiều lĩnh vực để có thể đạt được những kết quả tốt đẹp nhất.

Thông tin chi tiết về nội dung của sự kiện năm nay, ông Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM cho biết, chương trình lần này tập trung thảo luận một số chủ đề: Triển vọng kinh tế vĩ mô của khu vực ASEAN; Công nghệ cho tương lai: Xây dựng sự thành công cho công việc kinh doanh và sự bền vững cho xã hội; Cạnh tranh để phát triển - Sự sáng tạo và thiết kế cho sự đổi mới trong kinh doanh; Những công cụ cho hợp tác về kinh tế...

Ông D’Ercole đánh giá “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - Việt Nam” là chương trình có vai trò vô cùng quan trọng khi quy tụ hàng trăm DN hàng đầu trong nhiều lĩnh vực công nghệ, máy móc, dịch vụ… của Italia cũng như khu vực Đông - Nam Á. Sự kiện là cầu nối để các nhà đầu tư tiếp cận các đại diện của quốc gia chủ nhà, tìm hiểu cơ cấu khung pháp lý, vận hành vốn đầu tư cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác, giúp tăng cường trao đổi kinh tế, thúc đẩy hơn nữa các dự án xúc tiến thương mại giữa Italia và khu vực ASEAN, nhất là nước chủ nhà Việt Nam trong tương lai.