25 năm nhìn lại và đi tới

Ngày 28-7 vừa qua đánh dấu mốc 25 năm Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN). Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã tổ chức chuỗi sự kiện gồm Lễ ra mắt cuốn sách “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc” và Tọa đàm “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Nhìn lại và Đi tới”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (phải) trao tặng sách cho các đại biểu tham dự Lễ ra mắt.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (phải) trao tặng sách cho các đại biểu tham dự Lễ ra mắt.

Phát biểu ý kiến tại Lễ ra mắt sách “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định, việc Việt Nam gia nhập ASEAN 25 năm trước là một cột mốc quan trọng trong chính sách đối ngoại của nước ta, một bước ngoặt trong lịch sử quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực. Cuốn sách do Ban Thư ký ASEAN quốc gia 2020 phối hợp Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật thực hiện, bao gồm bài viết của các tác giả từng là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, các nước ASEAN và nhiều học giả uy tín khác.

Một trong những tác giả có bài viết mở đầu cuốn sách, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên tin tưởng rằng, các quốc gia thành viên ASEAN có mối quan hệ mật thiết với nhau từ lâu đời và đang chung sống dưới “một mái nhà”, cùng phát triển thịnh vượng. Ông cũng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến Việt Nam tạo những ấn tượng sâu sắc khi đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm nay. Dù có nhiều khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, song Việt Nam đã và đang làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, biến những hoài bão mà Việt Nam mong muốn bấy lâu nay thành những hoạt động cụ thể trong năm Chủ tịch. 

Là nghiên cứu sinh ngành Quan hệ quốc tế tại Học viện Ngoại giao, anh Hoàng Minh đã dành mối quan tâm về chủ đề hợp tác ASEAN trong nhiều năm qua. Anh đánh giá cuốn sách “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc” không chỉ là một tư liệu quý cho những người quan tâm về lịch sử quá trình tham gia và đóng góp của Việt Nam trong ASEAN, mà còn gợi mở những hướng nghiên cứu và đề xuất chính sách sắp tới cho Việt Nam tại “mái nhà chung” này. 

Sau Lễ ra mắt sách, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng chủ trì buổi Tọa đàm “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Nhìn lại và Đi tới”, với sự tham gia của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ, đại diện các bộ, ngành, đoàn thể và cán bộ, nguyên cán bộ đã tham gia hoạt động trong ASEAN nhiều năm qua. Phát biểu ý kiến khai mạc Tọa đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, quyết sách của Đảng và Nhà nước ta năm 1995 tham gia ASEAN là hết sức đúng đắn, mở ra con đường mới cho đối ngoại Việt Nam, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã cùng các nước thành viên xác định chủ đề chung cho năm nay là “Gắn kết và chủ động thích ứng” nhằm phát huy vai trò của ASEAN trong một thế giới đầy biến động. Trong bảy tháng qua, những nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN đã thể hiện đúng tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”. ASEAN đã bảo đảm triển khai hiệu quả các mục tiêu hợp tác, liên kết ASEAN, vượt lên các khó khăn và thách thức, bước đầu kiểm soát đại dịch Covid-19, đồng thời sớm tiến hành khắc phục hậu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển.