Tưởng lợi, hóa hại

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới đây tuyên bố, chính phủ nước này đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư mới và đặt tên khu định cư này theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Biếm họa của EMAD HAJJAJ
Biếm họa của EMAD HAJJAJ

Phát biểu ý kiến tại một phiên họp chính phủ, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông từng cam kết xây dựng một khu định cư mới và đặt tên theo tên của Tổng thống Trump. Hiện Israel đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư mới này và quá trình chuẩn bị đang được tiến hành. Ông Netanyahu cũng cho biết thêm, sau khi chính phủ mới được thành lập và nhậm chức, ông sẽ đệ trình chính phủ kế hoạch xây dựng khu định cư mới này. Hiện Thủ tướng Netanyahu đang đàm phán với các đảng trong liên minh để thành lập chính phủ mới sau khi đảng Likud cánh hữu của ông giành chiến thắng cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4 vừa qua.

Quyết định trên của Israel diễn ra sau khi Tổng thống Trump hồi cuối tháng 3 vừa qua công nhận Cao nguyên Golan là phần lãnh thổ của Israel, động thái bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và đi ngược lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Israel đã chiếm Cao nguyên Golan của Syria trong cuộc chiến sáu ngày diễn ra vào năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Với hành động chiếm đóng lãnh thổ và xây dựng các khu định cư, từ trước đến nay Nhà nước Do Thái Israel chưa bao giờ được cộng đồng Arab xem như một người bạn. Thậm chí các đồng minh châu Âu của Mỹ như Anh và Pháp, hay các nước lớn khác như Nga, Trung Quốc cũng luôn phản đối việc Israel mở rộng xây dựng khu định cư ở những vùng lãnh thổ mà Tel Aviv chiếm đóng trái phép của các nước khác. Dù luôn cố gắng “đi trên dây” trong chính sách đối ngoại giữa các đồng minh Arab và Tel Aviv, Washington chưa bao giờ thành công trong việc hòa giải những hận thù giữa hai bên.

Vì thế, việc Israel đặt tên cho một khu định cư ở Cao nguyên Golan theo tên Tổng thống Trump “tưởng lợi mà hóa hại”, bởi xem ra động thái này chỉ có lợi cho quan hệ Mỹ - Israel nhưng lại có hại đối với tiến trình hòa bình Trung Đông, vốn đang lâm vào thế bế tắc nghiêm trọng.