Trong chăn mới biết...

Thiếu điện, nước là những gì mà hàng triệu người dân bang Texas (Mỹ) đang phải vật lộn trải qua sau khi “xứ cờ hoa” hứng chịu đợt mưa tuyết kéo theo giá rét kỷ lục. Hệ thống hạ tầng được xây dựng mà không tính tới biến đổi khí hậu cực đoan được xem là nguyên nhân dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Biếm họa của CODOR
Biếm họa của CODOR

Dù tới nay tất cả nhà máy phát điện ở Texas đã nối lại hoạt động, hầu hết khu vực đã có điện trở lại và điều kiện thời tiết cũng đã bình thường sau đợt bão tuyết và không khí lạnh kỷ lục trong tuần qua làm gián đoạn hoạt động của các trạm phát điện toàn bang, song tính tới ngày 23-2, gần 8 triệu người dân bang này vẫn chưa có nước sạch sinh hoạt.

Hiện chính quyền bang Texas đã huy động máy bơm nước từ ngoài bang hỗ trợ công tác sửa chữa hệ thống đường ống bị vỡ trong thảm họa thiên tai vừa qua. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa tại Texas, cho phép huy động các nguồn tài chính liên bang hỗ trợ người dân Texas khắc phục hậu quả bão tuyết, như xây dựng nhà ở tạm, sửa chữa nhà cửa và cung cấp các khoản vay lãi suất thấp.

Tuy nhiên, những hỗ trợ khẩn cấp tới nay mới chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu trước mắt. Theo nhận định của tờ The Washington Post, về lâu dài, để tránh một thảm họa lặp lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân thì chính quyền Mỹ cần phải “đập đi, xây lại” toàn bộ cơ sở hạ tầng đã xuống cấp suốt hàng chục năm qua song vẫn được sử dụng hằng ngày.

Đã có nhiều tiếng nói yêu cầu giới chức bang Texas xem xét lại hệ thống cơ sở hạ tầng để đối phó những diễn biến bất ngờ của thời tiết. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ cho rằng: “Bang Texas đã xây dựng một hệ thống hạ tầng không tính tới biến đổi khí hậu cực đoan nên không thể phản ứng linh hoạt., do đó Texas đã phải trả giá. Tôi hy vọng họ rút ra bài học để khi xây dựng hệ thống điện hay bất cứ thứ gì cũng cần tính tới yếu tố biến đổi khí hậu”.

Thành thử, không ít nước đang phát triển nhìn vào nước Mỹ với sự ngưỡng mộ hạ tầng hiện đại của một siêu cường, song chỉ người dân “xứ cờ hoa” mới thấm thía được nỗi niềm “trong chăn mới biết chăn có rận”.