Tín hiệu tiêu cực

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang căng thẳng, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn dầu đoàn đàm phán nước này tới Thủ đô Washington D.C để tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Mỹ trong hai ngày 10 và 11-10.

Biếm họa của SONG CHEN
Biếm họa của SONG CHEN

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm nay (10-10). Các cuộc đàm phán Mỹ - Trung Quốc lần này sẽ tập trung vào những lĩnh vực chủ chốt mà Mỹ đã đưa ra những yêu cầu rất cao kể từ năm ngoái như bản quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ độc quyền... Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng vòng đàm phán sẽ chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai nước và hiện có “cơ hội rất tốt” để hai bên ký một thỏa thuận.

Tuy nhiên, giới phân tích không kỳ vọng nhiều vào một thỏa thuận “cùng thắng” của hai bên, bởi ngay trước khi ông Lưu Hạc đặt chân đến Mỹ, Washington đã “dội gáo nước lạnh” vào hy vọng của Bắc Kinh bằng việc bổ sung 28 đơn vị an ninh và doanh nghiệp Trung Quốc vào “danh sách đen” không được phép mua các phụ tùng và linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có sự cho phép của chính phủ nước này. Quyết định bổ sung danh sách trừng phạt của Mỹ không chỉ tác động tới các công ty có tên trong danh sách trừng phạt, mà còn ảnh hưởng tới các nhà cung cấp, khách hàng và những bên cho vay tài chính của các công ty này.

Ngoài ra, bất chấp việc Trung Quốc cam kết tăng cường nhập nông sản của Mỹ, Washington vừa tiếp tục áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá 4,4 tỷ USD. Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng tủ bếp và bàn trang điểm nhập khẩu của Trung Quốc sẽ phải đối mặt các mức thuế từ 28,7% đến 251,6% để tăng tính công bằng cho các đối thủ khác, theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang đang khiến các chuyên gia kinh tế lo lắng về sự suy giảm tăng trưởng của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới và nguy cơ “sức khỏe” kinh tế toàn cầu. Với những tín hiệu tiêu cực trước vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc lần thứ 13 như trên, giới phân tích càng có lý do quan ngại cho tương lai kinh tế của Mỹ, Trung Quốc và thế giới.