Thứ sáu... đỏ!

Với nhiều người Mỹ, Lễ Tạ ơn (vào thứ năm tuần cuối tháng 11) và “Thứ sáu đen” (một ngày sau đó) là dịp tụ họp gia đình, mua sắm sôi động và chuẩn bị cho kỳ nghỉ Giáng sinh sau một năm làm việc bận rộn. Nhưng, bầu không khí lễ hội năm nay tại Mỹ rất khác lạ, ảm đạm chưa từng có.

Biếm họa của MUSA GUMUS
Biếm họa của MUSA GUMUS

Vốn nổi tiếng là “thành phố không ngủ”, với cả trăm sự kiện thương mại, văn hóa và giải trí xuyên đêm, song New York cuối tuần qua lại vắng vẻ. Là sự kiện không thể thiếu dịp Lễ Tạ ơn ở New York, cuộc diễu hành của Tập đoàn bán lẻ Marcy’s năm nay cũng chỉ được ghi hình để phát trực tuyến, chứ không có người dân tham gia trực tiếp. Những cảnh thường thấy về người mua sắm xếp hàng dài, chen chúc, thậm chí tranh giành nhau để mua được món đồ giảm giá ưng ý, đã không còn chiếm trọn hình ảnh và thời lượng truyền thông Mỹ dịp này.

Cũng không quá ngạc nhiên về tình trạng nêu trên, khi đại dịch Covid-19 đã làm xáo trộn cuộc sống, thay đổi cách mua sắm của người Mỹ. Không khí lễ hội, mua sắm không còn sôi động là do lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để phòng dịch và cả mối lo làn sóng dịch mới chực chờ bùng phát bất cứ lúc nào. 

Kết quả khảo sát một tuần trước “Thứ sáu đen” (hôm 27-11) cho thấy, gần 60% số người được hỏi cảm thấy lo lắng khi tới các cửa hàng vào dịp mua sắm sôi động nhất trong năm này. Đây là lần đầu số người đặt hàng trực tuyến nhiều hơn số người đi mua sắm trực tiếp, cho thấy đại dịch tác động mạnh tới các ngành dịch vụ phục vụ trực tiếp, ảnh hưởng sinh kế của hàng triệu người Mỹ.

Không chỉ vậy, nỗi lo về tài chính bủa vây người Mỹ, khiến chi tiêu hộ gia đình giảm mạnh. Khảo sát cũng cho thấy, trong số những người mua sắm dịp này, có khoảng 28% còn lo lắng về tiền thuê nhà, trả nợ thẻ tín dụng; 40% quyết định hoãn các khoản mua sắm lớn. Ước tính, trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay, chi tiêu trung bình của người Mỹ sẽ giảm ít nhất 7% so năm ngoái. 

Ngày hội mua sắm đã không còn được tô đậm bằng mầu mực đen, mà trở thành “Thứ sáu... đỏ”! Đây là thông điệp gửi tới giới nghị sĩ và chính quyền Mỹ để sớm thống nhất gói kích thích kinh tế mới, nhằm khuyến khích chi tiêu dùng, vốn là một “trụ cột tăng trưởng” của nền kinh tế số một thế giới.