Thành công và quan ngại

Theo các số liệu thống kê, các hãng công nghệ lớn của Mỹ như Facebook, Amazon… “ăn nên làm ra” trong năm 2020 và tiếp tục báo lãi lớn trong những tháng đầu năm 2021.

Biếm họa của CHRISTOPHER WEYANT
Biếm họa của CHRISTOPHER WEYANT

Đây là những công ty có vị trí quan trọng trong nền kinh tế số một thế giới cũng như toàn cầu, tuy nhiên, thành công vượt bậc của các “đại gia” công nghệ này cũng gây ra không ít quan ngại.

Hãng Facebook vừa thông báo đạt lợi nhuận lớn trong quý I - 2021 nhờ doanh thu quảng cáo tăng mạnh. Theo đó, lợi nhuận của hãng đã đạt 9,5 tỷ USD trong quý I, tăng gần gấp đôi so mức 4,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, doanh thu tăng 48% trong ba tháng đầu năm nay lên 26,17 tỷ USD nhờ doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tăng 46% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg cho biết, với kết quả kinh doanh khả quan như trên, hãng công nghệ này sẽ đầu tư nhiều hơn vào công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, thương mại, hay dịch vụ nhắn tin cho các doanh nghiệp.

Trước đó, hãng công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft công bố báo cáo cho thấy, trong quý IV - 2020 hãng này đạt tổng doanh thu 43,1 tỷ USD, tăng 17% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo tiếp tục tăng trong năm 2021. Hãng công nghệ Apple cũng sẽ lãi lớn trong những tháng đầu năm nay. Trong khi đó, Amazon - một “người khổng lồ” khác trong làng công nghệ của Mỹ - cho biết, trong quý IV - 2020, họ ghi nhận doanh thu đạt mức cao kỷ lục 125,6 tỷ USD, tăng 44% so cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận cũng tăng hơn gấp đôi lên 7,2 tỷ USD. 

Mặc dù các hãng công nghệ lớn tăng trưởng mạnh ngay trong “bão Covid-19”, nhưng đây không phải là tin vui đối với thị trường lao động Mỹ và toàn cầu. Trang mạng Project-syndicate.org của Mỹ vừa chỉ ra rằng, việc các hãng công nghệ lớn trỗi dậy mạnh mẽ đang “đánh cắp” công ăn việc làm của nhiều người dân. Chẳng hạn, cứ một việc làm mà hãng Amazon tạo ra, ngành bán lẻ sẽ mất đi ba việc làm trên thị trường lao động. Bởi vậy, khi các “đại gia” công nghệ thành công và phát triển quá nhanh, ngoài nguy cơ họ có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của chính phủ, còn gây lo ngại đối với thị trường lao động Mỹ.