Rủi ro cao

Vốn vẫn phải chật vật ứng phó dịch Covid-19, chính quyền Mỹ lại thêm căng sức để làm dịu cơn sóng biểu tình rầm rộ, phản đối nạn phân biệt chủng tộc. Nguy cơ bùng phát “làn sóng Covid-19 thứ hai” rõ nét hơn, khi hàng nghìn người đổ ra đường trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Biếm họa của MILT PRIGGEE
Biếm họa của MILT PRIGGEE

Hồi tuần trước, đoạn video ghi lại hình ảnh người đàn ông da mầu George Floyd bị cảnh sát người da trắng ghì chặt cổ, sau đó tử vong tại bệnh viện, đã nhanh chóng “kích hoạt” sự phẫn nộ của người Mỹ, khơi lại “vết thương chủng tộc” vốn âm ỉ ở “xứ cờ hoa”. Chia sẻ nỗi bất bình của người dân, song giới chức và các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, đám đông người biểu tình có thể khiến số bệnh nhân Covid-19 tăng với tốc độ chóng mặt.

Một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng, biểu tình diễn ra ngoài trời và không gian mở là yếu tố giúp hạ thấp nguy cơ dịch Covid-19 lây lan. Theo TS William Schaffner, thuộc Đại học Vanderbilt, có nhiều người biểu tình đeo khẩu trang và điều này giúp giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm. Song, nhiều ý kiến lại chỉ rõ, không quan trọng là phản đối hay cổ vũ, biểu tình vẫn là hoạt động tụ tập đông người; và dù ở ngoài trời, người biểu tình không tránh được virus xâm nhập khi đứng quá gần nhau. Theo chuyên gia sử học y khoa Howard Markel, thuộc Đại học Michigan, virus gây Covid-19 lây lan qua giọt bắn, khi mọi người nói, ho, hắt hơi và nhất là la hét, mà đây lại là hoạt động chủ yếu trong biểu tình.

Trong khi đó, hơi cay nếu được sử dụng để kiềm chế đám đông có thể làm tăng tiết dịch từ mắt, mũi, miệng, càng “tạo thuận lợi” cho virus lây nhiễm. Không gian chật hẹp khiến người biểu tình đứng rất gần nhau, chẳng còn quan tâm ai đeo khẩu trang, ai không tuân thủ quy định phòng dịch...

Đáng ngại hơn, giới chức y tế cảnh báo, có những người mang virus gây Covid-19, song lại không có triệu chứng nhiễm bệnh rõ ràng, vì thế họ vẫn tự tin đủ sức khỏe tham gia biểu tình. Theo Viện Sức khỏe toàn cầu thuộc Đại học Havard, tỷ lệ ca mắc Covid-19 tại Mỹ do lây nhiễm từ người không có biểu hiện mắc bệnh là rất cao.

Xem ra, với mức độ rủi ro cao như vậy, các cuộc biểu tình hiện nay tại Mỹ có nguy cơ bị biến thành “sự kiện siêu lây lan”, đưa dịch Covid-19 một lần nữa trở lại “đỉnh điểm” sớm hơn dự tính.