Nỗi buồn chẳng của riêng ai

Cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Hạ viện Mỹ hôm 18-12 đã đẩy Tổng thống Donald Trump tới gần hơn nguy cơ trở thành vị chủ nhân thứ ba của Nhà trắng bị luận tội khi đang tại nhiệm. Cáo buộc “lạm quyền” nhận được 230 phiếu thuận và điều khoản “cản trở Quốc hội” được 229 hạ nghị sĩ ủng hộ, cả hai đều vượt con số 216 phiếu cần thiết để Hạ viện chuyển quyết định luận tội Tổng thống Trump tới Thượng viện phê chuẩn.

Biếm họa của MAARTEN WOLTERINK
Biếm họa của MAARTEN WOLTERINK

Tổng thống Trump chính thức bị luận tội, nhưng gần như chắc chắn không bị phế truất. Theo Hiến pháp Mỹ, Hạ viện có thể thúc đẩy luận tội, song Thượng viện mới là cơ quan xét xử để quyết định có phế truất tổng thống hay không. Đảng Cộng hòa chiếm đa số (53/100 ghế) tại Thượng viện, lại luôn ủng hộ Tổng thống Trump, đến thời điểm này chưa xuất hiện bất kỳ ý kiến nào trong đảng quay lưng với lãnh đạo Nhà trắng.

Dù vậy, Tổng thống Trump có vượt qua cửa ải này và tiếp tục tại vị, thì uy tín của ông và phe Cộng hòa cũng giảm sút nhiều vì nỗ lực của đảng Dân chủ, mà họ gọi là cuộc “tiến công chính trị”.

Kết quả cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện có thể là chiến thắng lớn với phe Dân chủ, nếu xét đến những nỗ lực gian truân vừa qua để thúc đẩy luận tội Tổng thống. Song, kết quả bỏ phiếu không chỉ cho thấy sự đối đầu giữa hai phe, mà còn thể hiện sự chia rẽ trong chính đảng Dân chủ, khi vẫn còn những lá phiếu không ủng hộ phế truất tổng thống. Không nắm vai trò quyết định trong những bước đi tới đây, đảng Dân chủ không thể can thiệp số phận của lãnh đạo Nhà trắng như họ mong muốn.

Ấy là chưa kể, nếu tiến trình luận tội kéo dài tới sát ngày bầu cử, phe Cộng hòa và Tổng thống Trump có thể đảo ngược tình thế, khi quyết định không phế truất tổng thống đem lại cho họ cơ hội nhận được sự cảm thông và ủng hộ nhiều hơn của cử tri Mỹ.

Có lẽ bởi thế, trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từng cảnh báo “sẽ là một ngày buồn”. Và ngay sau cuộc bỏ phiếu, bà cũng gửi ánh mắt phật ý tới những nghị sĩ Dân chủ hò reo, ăn mừng chiến thắng sớm.

Thắng lợi đầu tiên trong nỗ lực luận tội và phế truất tổng thống đã mang niềm vui cho phe Dân chủ. Nỗ lực ấy cũng đem lại nỗi buồn, không chỉ riêng với Tổng thống và phe Cộng hòa.