Những “quả bom hẹn giờ”

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra ngày 8-9 vừa qua tại Moria, trại tị nạn trên đảo Lesbos của Hy Lạp đã bộc lộ những bất cập nghiêm trọng trong vấn đề tiếp nhận người di cư vào các quốc gia châu Âu.

Biếm họa của AREND VAN DAME
Biếm họa của AREND VAN DAME

Tuy không có ai bị thương nặng, song đám cháy đã thiêu rụi phần chính của trại, nơi ở của khoảng 4.000 người. Khoảng 8.000 người tị nạn khác sống trong các túp lều, lán dựng sơ sài ở vòng ngoài. Trước khi xảy ra hỏa hoạn, những người tị nạn tại trại Moria đã vỡ mộng về “miền đất hứa” châu Âu, khi nơi đây có hơn 12 nghìn người đang sinh sống, nhiều gấp bốn lần sức chứa của trại. Moria thường xuyên bị những tổ chức cứu trợ chỉ trích vì các điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Các tổ chức nhân đạo cảnh báo, quy định về giãn cách xã hội và các biện pháp bảo đảm vệ sinh cơ bản không thể thực hiện được tại đây.

Kể từ khi trở thành một trong những cửa ngõ chính vào châu Âu cho những người di cư từ năm 2015, Hy Lạp đã xây dựng hàng chục trung tâm tạm trú cho người di cư và tị nạn trên khắp lãnh thổ. Tuy nhiên, việc các quốc gia châu Âu tới nay mới chỉ chấp nhận một số lượng rất nhỏ người tị nạn đã khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt vô thời hạn trong các trại tị nạn ở Hy Lạp. Chính quyền Athens thời gian qua cũng đã siết chặt các giới hạn tiếp nhận người di cư, đồng thời cắt giảm trợ cấp và nơi ở nhằm làm nản lòng những người muốn di cư qua nước này.

Chính quyền đảo Lesbos đang xúc tiến điều tra về vụ hỏa hoạn, song dù vì bất cứ nguyên nhân nào thì vụ hỏa hoạn tại trại Moria đã bộc lộ những vấn đề nghiêm trọng, như sự quá tải của các khu tiếp nhận người di cư do giới chức châu Âu chậm chạp trong việc cải cách hệ thống tị nạn, bất đồng về hạn ngạch tiếp nhận người di cư giữa những quốc gia cửa ngõ với phần còn lại của “lục địa già” khiến việc ứng phó làn sóng tị nạn càng trở nên bế tắc…

Trong bối cảnh đó, việc xảy ra vụ hỏa hoạn trên đảo Lesbos được xem là không sớm thì muộn. Nếu giới chức châu Âu không có những giải pháp cụ thể và kịp thời, hậu quả phát sinh từ các trại tị nạn được ví như những “quả bom hẹn giờ” này sẽ không dừng ở những đám cháy mà có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.