Nhiệm vụ cấp bách

Chiến tranh thương mại và những tác động tiêu cực của nó đối với thương mại quốc tế đã trở thành mối quan ngại chung tại nhiều diễn đàn quốc tế cuối tuần qua. Theo đó, ngày càng nhiều nước lên tiếng kêu gọi cải cách khẩn cấp Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo vệ vai trò của tổ chức này, cũng như thúc đẩy thương mại toàn cầu tự do và cởi mở.

Biếm họa của ZHANG
Biếm họa của ZHANG

Mới đây, Thủ tướng Australia Morrison nhấn mạnh rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đang “ảnh hưởng vô cùng tiêu cực” tới kinh tế thế giới. Trước đó, Thủ tướng Australia cũng cảnh báo hệ thống thương mại toàn cầu đang phải “chịu áp lực thật sự và kéo dài” do hậu quả của chiến tranh thương mại và các thành viên WTO cần đạt được sự thống nhất về những cải cách cụ thể.

Tại một diễn đàn khác là Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản, vấn đề nêu trên cũng đã trở thành chủ đề “nóng”. Bộ trưởng Thương mại Australia S.Birmingham hối thúc Mỹ và Trung Quốc quay lại bàn đàm phán để tham gia quá trình cải cách và giúp củng cố các quy tắc thương mại trong tương lai. Trong khi đó, tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg vừa qua, Tổng thống Nga V.Putin cũng kêu gọi cải cách WTO. Người đứng đầu Điện Kremlin nhấn mạnh, hệ thống thương mại toàn cầu cần phải thích ứng những thực tế hiện đại và tăng cường hiệu quả công việc của WTO.

Những cảnh báo và cam kết nêu trên được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan phúc thẩm của WTO hiện đứng trước nguy cơ không thể tiếp tục hoạt động vào tháng 12 tới, do Mỹ ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán mới cho tòa án giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là đến nay, nhiều nước lớn và Liên hiệp châu Âu (EU) đã có cùng quan điểm về việc cần hợp tác để cải cách tổ chức này cho phù hợp tình hình mới. Các nhà lãnh đạo Australia, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, New Zealand, Singapore và EU đều cam kết cố gắng cải cách cơ chế giải quyết tranh chấp hiện nay của WTO, cũng như các bế tắc về trợ cấp thủy sản và quy tắc thương mại điện tử.

Thực tế nêu trên cho thấy, cải cách WTO đang trở thành “nhiệm vụ cấp bách” và điều này không chỉ giúp WTO khẳng định vai trò quan trọng của mình, mà còn giúp thương mại toàn cầu tự do, cởi mở hơn, góp phần giải quyết các xung đột thương mại đang cản bước tiến của kinh tế thế giới.