Mừng và lo

Cơ quan Thống kê của Liên hiệp châu Âu (Eurostat) vừa cho biết, GDP của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 12,7% trong quý III so quý trước. Đây được xem là cú “lội ngược dòng” quan trọng của kinh tế châu Âu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã đẩy các nền kinh tế lún sâu vào suy thoái trong nửa đầu năm nay.

Biếm họa của OSAMA HAJJAJ
Biếm họa của OSAMA HAJJAJ

Tuần qua, châu Âu liên tiếp đón tín hiệu tích cực từ các nền kinh tế lớn của khu vực. Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis), nền kinh tế “đầu tàu” châu Âu này đã tăng trưởng 8,2% trong quý III. Kinh tế Pháp sau khi giảm nhẹ trong quý II đã phục hồi ở mức ấn tượng là 18,2% trong quý III. Trong khi đó, Viện Thống kê quốc gia (INE) của Tây Ban Nha cho biết, nền kinh tế lớn thứ tư trong Eurozone trong quý III đã tăng trưởng 16,7% so quý trước. Theo đó, tính chung trong toàn Liên hiệp châu Âu (EU), bao gồm những nước không dùng đồng euro, GDP tăng 12,1% trong quý III so quý II năm nay. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từng được ghi nhận từ trước tới nay của các nền kinh tế “lục địa già” và là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các nền kinh tế châu Âu đã phục hồi mạnh mẽ sau khi “lao dốc” vì tác động của các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thành tích kinh tế nêu trên chỉ là “thắng lợi tạm thời” của các nền kinh tế châu Âu, bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế quý III cao chủ yếu do kinh tế khu vực này suy giảm quá mạnh trong quý II năm nay. Số liệu thống kê cho thấy, dù GDP của Eurozone trong quý III  tăng so quý trước, nhưng so cùng kỳ năm ngoái thì lại giảm 4,3%; trong khi trên bình diện toàn EU, tốc độ tăng GDP vẫn giảm 3,9% so cùng kỳ năm 2019. Một vấn đề đáng lo hơn là làn sóng dịch Covid-19 thứ hai đang bùng phát mạnh ở châu Âu trong bối cảnh nhiều gói cứu trợ và “sức đề kháng” của các doanh nghiệp đã cạn. 

Trong bối cảnh nêu trên, kinh tế châu Âu dù “tỏa nắng” trong quý III, nhưng đang đối mặt một “mùa đông băng giá” và khắc nghiệt trong quý IV năm nay. Bởi vậy, thông tin kinh tế tích cực của quý III nêu trên khiến các chính phủ và người dân châu Âu dẫu mừng, nhưng không thể không lo vì “mây đen” đang trở lại.