Mục tiêu “quán quân”

Đúng dịp một năm sau ngày Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland rời Liên hiệp châu Âu (EU) và một tháng sau khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc, Chính phủ Thủ tướng Boris Johnson nộp đơn về việc nước Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Biếm họa của TANG TENGFEI
Biếm họa của TANG TENGFEI

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nêu rõ, việc tham gia CPTPP sẽ đặt nước Anh vào trung tâm của những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từng khẳng định, lợi ích lớn nhất của Brexit đó là “xứ sương mù” được quyền ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác trên khắp thế giới. Trong đó, gia nhập CPTPP là một trong những mục tiêu đầu tiên nước Anh ráo riết chuẩn bị cho giai đoạn “hậu Brexit”. Dự án này đã được công bố từ lúc London còn chật vật trong cuộc đàm phán giằng co với EU về thỏa thuận thương mại song phương.

Với 11 thành viên là các nền kinh tế phát triển năng động ở ven bờ Thái Bình Dương, CPTPP tạo ra một thị trường gần 500 triệu dân, đóng góp hơn 13% GDP toàn cầu. Tiếp cận thị trường ước tính có giá trị 9.000 tỷ bảng Anh này sẽ làm tăng các cơ hội thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Anh, qua đó giúp Anh khắc phục thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19. Không chỉ được hưởng lợi từ các quy định về xóa bỏ thuế quan đối với thực phẩm, đồ uống và ô-tô, thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ và dịch vụ phát triển, CPTPP còn giúp Anh đa dạng hóa các quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng, tăng cường an ninh kinh tế trong giai đoạn nhiều bất ổn hiện nay trên thế giới.

Khi không là thành viên EU, gia nhập CPTPP hay bất kỳ FTA nào, Anh không còn phải loay hoay tính toán hay nhượng bộ trong vấn đề kiểm soát biên giới và luật pháp quốc gia. Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden phát tín hiệu có thể đưa Mỹ trở lại tham gia càng khiến việc gia nhập CPTPP hấp dẫn Anh hơn. Các thành viên CPTPP cũng ủng hộ Anh tham gia, trở thành quốc gia đầu tiên không giáp Thái Bình Dương gia nhập FTA của khu vực.

Nước Anh đặt mục tiêu mở rộng quan hệ đối tác, tham gia FTA đa phương và giành vị trí “quán quân” trong thúc đẩy thương mại tự do toàn cầu. Gia nhập CPTPP có thể xem là bước chạy đà để nước Anh chinh phục vạch đích đường đua này.