Lựa chọn khó khăn

Giới chức Liên hiệp châu Âu (EU) thông báo lên kế hoạch mở lại hoàn toàn các biên giới nội khối từ ngày 15-6 và cho phép du khách đến từ các quốc gia Balkan nhập cảnh từ ngày 1-7 tới. Đây là quyết định khó khăn của “đại gia đình” EU trong bối cảnh mở cửa biên giới đồng nghĩa chấp nhận nhiều rủi ro về dịch bệnh.

Biếm họa của NIELS BO BOJESEN
Biếm họa của NIELS BO BOJESEN

Kế hoạch mở cửa biên giới nói trên đã được cân nhắc sau khi nhiều nước thành viên EU gần đây đã nới lỏng những hạn chế đi lại trong nỗ lực khôi phục hoạt động du lịch vào đầu mùa hè này, qua đó “tiếp sức” cho tăng trưởng kinh tế. Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn còn nghiêm trọng ở châu Âu, song một số quốc gia của “lục địa già” đã buộc phải tính toán việc sớm mở cửa biên giới để cứu nền kinh tế đang chìm trong suy thoái.

Báo cáo Triển vọng kinh tế mới nhất của Tổ chức Hợp tác & Phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố cho thấy, các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt và kéo dài ở châu Âu sẽ gây ra những ảnh hưởng kinh tế đặc biệt khắc nghiệt. GDP của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được dự báo sẽ giảm hơn 9% trong năm 2020. Trước tình trạng nêu trên, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đề xuất các nước EU cùng phối hợp mở lại biên giới. EC kêu gọi một cách tiếp cận chung phối hợp, dỡ bỏ các lệnh cấm đối với những trường hợp đi lại không thiết yếu trong EU. Phát biểu ý kiến khi công bố kế hoạch mở cửa lại biên giới, Cao ủy phụ trách các vấn đề nội bộ của EU Ylva Johansson nhấn mạnh: “Đi lại giữa các nước là chìa khóa cho du lịch và kinh doanh”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, việc mở cửa biên giới trở lại ở thời điểm này có thể xem là “nước cờ mạo hiểm” của EU, bởi dịch Covid-19 vẫn nghiêm trọng ở châu Âu. Động thái này có thể “châm ngòi” cho đợt bùng phát đại dịch mới và gây hậu quả khôn lường. Theo báo cáo của OECD, nếu làn sóng Covid-19 thứ hai xuất hiện và dù có tránh được đợt bùng phát này thì GDP của Eurozone sẽ bị giảm tới 11,5% trong năm nay. Trong bối cảnh nêu trên, lựa chọn mở cửa biên giới của EU thật sự là quyết định không dễ dàng.