Lo xa

Trong một tuyên bố sau cuộc họp về chính sách kéo dài hai ngày, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), đã quyết định duy trì lãi suất cơ bản ở mức từ 2,25 - 2,5%. Quyết định nói trên của FED nhận được sự đồng tình của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng như phần lớn giới chuyên gia kinh tế.

Biếm họa của HEDGEYE
Biếm họa của HEDGEYE

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa “lớn tiếng” chỉ trích quyết định của FED. Thông qua mạng xã hội Twitter, hôm 24-6, ông Trump ví cơ quan này như một “đứa trẻ ngang bướng”. “Ông chủ” Nhà trắng cho rằng, trong khi nước Mỹ cần nới lỏng lãi suất thì FED lại tạo dựng những thứ mà các nước đang sử dụng để chống lại Washington. Nếu không có các động thái “kỳ đà cản mũi” của FED, nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng hằng năm từ 4 - 5%. Sự tự tin của ông Trump ít nhiều có cơ sở khi vào tháng tới, kinh tế Mỹ sẽ ghi nhận mốc tăng trưởng trong 10 năm và là giai đoạn tăng trưởng lâu nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, IMF đã hoan nghênh FED ngừng điều chỉnh lãi suất, cho rằng cơ quan này cần ngừng việc tăng lãi suất cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng hơn về lương và lạm phát giá cả. IMF cảnh báo kinh tế Mỹ đang phải đối mặt những nguy cơ ngày một lớn trong trung hạn. Trong đó, việc đảo ngược đột ngột các điều kiện thị trường tài chính gần đây, hoặc những tranh chấp thương mại tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu...

Giới chuyên gia kinh tế Mỹ cũng cảnh báo rằng, trên thực tế, đã có những dấu hiệu cho thấy tác động của các biện pháp cắt giảm thuế và các gói cứu trợ tài chính đang tác động ngày một mờ nhạt tới kinh tế Mỹ. Các tổ chức tài chính nhận định tăng trưởng trong quý II-2019 chỉ bằng một phần hai so quý I năm nay, sản xuất tiếp tục suy yếu trong khi đầu tư kinh doanh sụt giảm. Bên cạnh đó, việc Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 300 tỷ USD, có thể trở thành hiện thực và điều này sẽ tác động rất tiêu cực nền kinh tế Mỹ.

Trong bối cảnh trên, việc FED quyết định duy trì lãi suất cơ bản ở mức từ 2,25 - 2,5% là sự “lo xa” cần thiết nhằm tránh các rủi ro trung hạn cho nền kinh tế số một thế giới. Đồng thời, quyết định này cũng thể hiện được sự độc lập vốn có của FED trước sức ép từ Nhà trắng.