Hy vọng mong manh

Ông David Frost, Trưởng đoàn đàm phán Anh về việc nước này rời Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vừa chia sẻ trên trang Twitter rằng, Anh và EU có thể đạt thỏa thuận quy định các mối quan hệ song phương hậu Brexit vào tháng 9 tới. 

Biếm họa của DAVE GRANLUND
Biếm họa của DAVE GRANLUND

Ông David Frost tái khẳng định nước Anh không đặt mục tiêu đạt “một thỏa thuận đặc biệt hay độc đáo”, mà chỉ đơn giản muốn có một thỏa thuận với trọng tâm là Thỏa thuận thương mại tự do (FTA), giống mô hình mà EU đã nhất trí với các quốc gia khác, chẳng hạn FTA giữa EU và Canada. Ông cũng “trấn an” EU khi nhấn mạnh, Anh không có ý định hướng tới một thỏa thuận có thể đe dọa tính hợp nhất của thị trường chung châu Âu, vấn đề mà EU vốn lo ngại trong đàm phán thời gian qua. Bởi vậy, phát biểu của ông làm dấy lên hy vọng về việc hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận hậu Brexit.

Tuy nhiên, giới phân tích hiện vẫn không mấy lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận nói trên, trong bối cảnh giữa EU và “xứ sở sương mù” vẫn còn những rào cản lớn trong đàm phán. Tại vòng đàm phán mới nhất cuối tháng 7 vừa qua, hai bên vẫn chưa thể tháo gỡ vướng mắc trong các vấn đề như thỏa thuận bảo đảm cạnh tranh công bằng và đánh bắt cá. Về việc này, trước cuộc gặp ông Michel Barnier tuần tới, Trưởng đoàn đàm phán Anh vẫn khẳng định rằng quyền tự chủ của Anh về luật pháp, tòa án, vùng đánh bắt cá “đương nhiên không cần phải bàn thêm” và London sẽ không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào ảnh hưởng tới nguyên tắc này. 

Một dấu hiệu cho thấy đàm phán ít có triển vọng là gần đây, cả Anh và EU đều ráo riết chuẩn bị cho kịch bản đàm phán thương mại thất bại. Bộ Y tế Anh đã kêu gọi doanh nghiệp tích trữ dược phẩm để chuẩn bị cho giai đoạn cuối của tiến trình chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31-12 tới. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã cảnh báo sẽ không tránh khỏi những gián đoạn hậu Brexit. Theo đó, EU đang lên kế hoạch xây dựng các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ quyền tiếp cận một số dịch vụ tài chính của nước Anh sau giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit...

Trong bối cảnh nêu trên, xem ra hy vọng về một “kết thúc có hậu” trong đàm phán Anh - EU về quan hệ song phương hậu Brexit vẫn chỉ là hy vọng mong manh mà thôi.