Gió đảo chiều

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa mời 40 nhà lãnh đạo trên thế giới tham dự một hội nghị cấp cao trực tuyến về biến đổi khí hậu (BĐKH) trong hai ngày 22 và 23-4 tới.

Biếm họa của LIU RUI
Biếm họa của LIU RUI

Hội nghị này được xem là một dấu mốc chủ chốt trên hành trình hướng tới Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ (COP26), dự kiến diễn ra tháng 11 năm nay tại  Scotland (Anh).

Theo thông báo của Nhà trắng, từ nay cho tới thời điểm diễn ra COP26, Mỹ sẽ công bố một kế hoạch tham vọng về mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 theo Hiệp định Paris về BĐKH năm 2015. Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh nhiệm kỳ vừa qua, chính quyền của cựu Tổng thống D.Trump đã bị chỉ trích nặng nề vì rút khỏi Hiệp định Paris, trong khi tình trạng BĐKH do Trái đất ấm lên đang đặt nhân loại trước những thách thức nghiêm trọng. 

Giới nghiên cứu ngay tại Mỹ cũng đã gióng lên những hồi chuông báo động về thiệt hại do BĐKH  gây ra. Theo ước tính của 738 nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Viện Chính sách liêm chính của Đại học New York (Mỹ), nếu không hành động khẩn trương, thế giới sẽ có nguy cơ thiệt hại kinh tế khoảng 1.700 tỷ USD/năm đến năm 2025 và khoảng 30.000 tỷ USD/năm đến năm 2075. 

Tổng Thư ký LHQ A.Guterres trong phát biểu tại hội nghị trực tuyến cấp bộ trưởng về hành động khí hậu năm 2021 do Trung Quốc, Liên hiệp châu Âu (EU) và Canada đồng tổ chức gần đây, đã kêu gọi ngay lúc này, các quốc gia, doanh nghiệp, thành phố và thể chế tài chính cần cam kết đưa mức khí thải ròng về mức 0, với việc đưa ra các kế hoạch rõ ràng và đáng tin cậy để đạt mục tiêu này. Ông nêu rõ: “Cộng đồng quốc tế cần có những kế hoạch chặt chẽ và đáng tin cậy về cắt giảm 45% lượng khí phát thải so mức của năm 2010 vào năm 2030”.

Trong bối cảnh nêu trên, việc Mỹ tổ chức hội nghị cấp cao trực tuyến về BĐKH có ý nghĩa quan trọng và cho thấy “gió đã đảo chiều” trên chính trường “xứ cờ hoa”. Chính quyền của Tổng thống J.Biden đang đảo ngược chính sách khí hậu của người tiền nhiệm ngay trong những ngày đầu tiên trở thành “ông chủ” Nhà trắng. Với việc nước Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris, hy vọng rằng nhân loại sẽ đạt được các mục tiêu ngăn Trái đất ấm lên để tránh “các thảm kịch được báo trước”.