Gãi đúng chỗ ngứa

Tại hội nghị trực tuyến ngày 13-11 vừa qua, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã lần đầu thông qua cơ chế chung về xử lý nợ của các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19.

Biếm họa của MA XUEJING
Biếm họa của MA XUEJING

Theo tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp, G20 đã nhất trí sẽ giãn hoặc giảm nợ, tùy từng trường hợp, cho những quốc gia dễ bị tổn thương, song không bao gồm việc xóa nợ. Theo tuyên bố, trong trường hợp các nước gặp khó khăn nhất cần được xóa nợ, các chủ nợ sẽ phải cân nhắc cụ thể và kịp thời hoàn thành các thủ tục phê duyệt trong nước cũng như thông báo cho các chủ nợ khác về tiến độ thực hiện.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đánh giá, cơ chế chung nói trên là một bước đi rất quan trọng hướng tới cải thiện cơ cấu nợ quốc tế và sẽ tăng cường khả năng tham gia của lĩnh vực tư nhân. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được “mang tính lịch sử”, khi lần đầu tất cả các chủ nợ chính sẽ cùng phối hợp xử lý nợ của các nước có thu nhập thấp. 

Theo Sáng kiến Hoãn thanh toán nợ (DSSI), do G20 và các chủ nợ thuộc Câu lạc bộ Paris (gồm 22 quốc gia có nền kinh tế lớn, giàu có) khởi xướng nhằm giúp các quốc gia nghèo trên thế giới tập trung nguồn lực để phòng, chống đại dịch Covid-19 cũng như tái thiết nền kinh tế, 73 nước đủ điều kiện để tái cơ cấu nợ, trong đó có 38 nước ở phía nam sa mạc Sahara của châu Phi. Tháng 10 vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, nợ của 73 nước kém phát triển nhất thế giới tăng 9,5%, lên mức cao kỷ lục 744 tỷ USD tính dến cuối năm 2019. 

Rõ ràng là cơ chế chung của G20 về giãn và giảm nợ đã “gãi đúng chỗ ngứa” của các nước nghèo, giúp những quốc gia này có thêm thời gian khắc phục hậu quả dịch bệnh để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, theo cảnh báo của Tổng Giám đốc IMF K.Georgieva, ngoài những nước nghèo nhất thế giới, vẫn còn nhiều nước khác có nguy cơ khó trả nợ và cuộc khủng hoảng này “chưa kết thúc”. Dù vậy, với cam kết giúp đỡ của G20, các nước gặp khó khăn trước mắt sẽ chưa phải lo tới việc trả nợ để tập trung chống chọi dịch bệnh.