Có qua có lại...

Ngày 15-9, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn thêm một năm những biện pháp miễn thuế với 16 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Động thái này nhằm đáp lại quyết định tương tự của Mỹ đối với một số mặt hàng của Trung Quốc.

Có qua có lại...

Trong số những sản phẩm được Trung Quốc gia hạn miễn thuế lần này có dầu nhờn, sữa nước, thức ăn chăn nuôi cá… Các mặt hàng này được miễn các loại thuế quan mà Trung Quốc áp dụng với các sản phẩm nhập từ Mỹ để đáp trả những biện pháp thuế quan mà Mỹ đã áp dụng từ năm 2019. Việc gia hạn sẽ kéo dài tới hết ngày 16-9-2021.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng thông báo quyết định kéo dài thời hạn miễn thuế đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có đồng hồ thông minh và khẩu trang y tế, tới cuối năm 2020. Theo giới chuyên gia, quyết định gia hạn chỉ trong bốn tháng, thay vì một năm như trước đây, có thể tiếp tục tạo một số tác động đối với việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một từ phía Trung Quốc. 

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 1 năm nay, tạm thời chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài gần hai năm giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo đó, Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ trong hai năm tới. 

Giới chuyên gia đánh giá, việc Trung Quốc nhanh chóng phản hồi động thái gia hạn miễn thuế của Mỹ được xem là tín hiệu “hạ nhiệt” cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai bên, hiện lan sang cả lĩnh vực công nghệ vốn mang lại nhiều lợi nhuận. Dù vậy, để thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một diễn tiến thuận lợi, tạo tiền đề để thực hiện các thỏa thuận tiếp theo còn vướng mắc không ít trở ngại, đơn cử như tiến độ Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ lại chậm hơn nhiều so mức cần thiết để có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong năm đầu tiên của thỏa thuận. Trong khi đó, Mỹ vẫn để ngỏ việc áp đặt các biện pháp áp thuế mạnh tay hơn với Trung Quốc nếu các cam kết trong thỏa thuận không được thực hiện đầy đủ.

Thành thử, để tiến tới chấm dứt hoàn toàn căng thẳng thì hai bên đều mong muốn “có qua có lại mới toại lòng nhau”, coi những giải pháp gia hạn thuế quan là tiền đề cho việc thiết lập quan hệ thương mại thời hậu khủng hoảng.