Cháy thành vạ lây

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang và nguy cơ chiến tranh tiền tệ xuất hiện gần đây đang gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ với kinh tế hai nước “tham chiến”, mà còn tác động tiêu cực đến hàng loạt nền kinh tế lớn khác, đẩy thị trường dầu mỏ thế giới bên bờ vực khủng hoảng.

Biếm họa của ENRICO BERTUCCIOLI
Biếm họa của ENRICO BERTUCCIOLI

Sức nóng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đang tạo ra áp lực suy giảm xuất khẩu, suy giảm tăng trưởng kinh tế ngày càng lớn, trước hết là đối với các nền kinh tế châu Á. Kinh tế Hàn Quốc đã tăng trưởng âm 0,4% trong quý I và tăng trưởng hơn 1% trong quý II vừa qua, tuy nhiên xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm bảy tháng liên tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Một nền kinh tế mạnh khác của khu vực là Singapore cũng đang gặp khó vì ảnh hưởng của chiến tranh thương mại. Hôm 13-8, Chính phủ Singapore đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong cả năm 2019 từ 1,5%-2,5% xuống còn 0%-1%.

Trong khi đó, tại châu Âu, nền kinh tế “đầu tàu” khu vực là Đức cũng đang bị suy yếu vì chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế “đầu tàu” thế giới. Sau chín năm tăng trưởng liên tiếp, kinh tế Đức đã chững lại với kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh, chỉ số môi trường kinh doanh, niềm tin của người tiêu dùng đều suy yếu. Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) cho biết, trong tháng 6-2019, kim ngạch xuất khẩu của Đức đã giảm 8% xuống còn 118,8 tỷ USD so cùng kỳ năm trước. Điều này làm dấy lên quan ngại về tăng trưởng trong quý II năm nay.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang, triển vọng kinh tế thế giới ảm đạm đã khiến giá “vàng đen” xuống dốc. Kể từ đầu mùa hè, giá dầu vẫn chỉ dao động trong khoảng từ 57 - 65 USD/thùng, thấp hơn nhiều so dự kiến. Một số chuyên gia phân tích vừa cảnh báo rằng, bất ổn tại vùng Vịnh và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đang khiến thị trường dầu mỏ thế giới “bên bờ vực khủng hoảng”. Tuy nhiên, nếu cuộc “so găng” về thương mại, tiền tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt khỏi tầm kiểm soát thì cảnh “cháy thành vạ lây” sẽ không chỉ tác động đến thị trường “vàng đen”, mà còn đẩy kinh tế toàn cầu đến bờ vực khủng hoảng.