Cái kim trong bọc...

Bộ Môi trường Hàn Quốc vừa cho biết, sẽ phạt ba hãng xe nổi tiếng thế giới, gồm Nissan của Nhật Bản, Mercedes-Benz và Porsche của Đức, do gian lận số liệu khí thải đối với một số dòng xe chạy dầu diesel bán tại Hàn Quốc.

Biếm họa của LEE JUDGE
Biếm họa của LEE JUDGE

Theo bộ trên, lực lượng chức năng Hàn Quốc phát hiện 14 dòng xe cỡ nhỏ của ba hãng trên, trong đó Mercedes Benz có 12 dòng chạy dầu diesel, hãng Nissan có dòng Qashqai và hãng Porsche có dòng Macan S có gian lận về khí thải. Các dòng xe này đã được ngụy tạo hồ sơ liên quan khí thải trong giai đoạn 2012 - 2018. Số lượng xe bán ra của các dòng xe này là khoảng 40.000 chiếc. Đây là lần đầu cơ quan chức năng Hàn Quốc phát hiện xe của thương hiệu Mercedes Benz gian lận hồ sơ khí thải.

Kết quả điều tra của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho thấy, khác với khi thử nghiệm xin chứng nhận, dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (DEF) của các dòng xe này phun ra ít hơn, hoặc hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) của xe ngừng hoạt động khi chạy thực tế. Do đó, bộ lọc khí thải, hay còn gọi là bộ trung hòa khí thải (DPF), sẽ không thể hoạt động đúng chức năng, không lọc được triệt để chất thải gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, khi chạy trên đường, lượng khí thải oxit nito (NOx) trên các dòng xe cỡ nhỏ của Mercedes-Benz, tăng hơn 13 lần so tiêu chuẩn chứng nhận khi chạy thử trong xưởng.

Với sự gian lận nêu trên, Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết, đã hủy các chứng nhận đã cấp đối với những dòng xe bị phát hiện gian dối số liệu khí thải lần này, đồng thời sẽ áp dụng án phạt 77,6 tỷ won (63,3 triệu USD) với Mercedes-Benz, lần lượt 900 triệu won (khoảng 735.000 USD) và 1 tỷ won (hơn 816.000 USD) với Nissan và Porsche. Bên cạnh đó, bộ cũng sẽ xử lý hình sự các công ty nhập khẩu và yêu cầu các hãng xe khắc phục hậu quả.

Điều đáng nói là trước đó, vụ bê bối liên quan sử dụng phần mềm để gian lận khí thải của Volkswagen (tập đoàn sở hữu thương hiệu Porsche) đã gây tổn hại nặng nề ngành sản xuất xe hơi Đức. Tuy nhiên, đáng nhẽ tránh vết xe đổ của Volkswagen thì ba hãng xe nói trên vẫn tiếp tục gian dối, bất chấp sự thật rằng “cái kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra”. Các khoản phạt trên sẽ chẳng thấm tháp so những tổn thất và thiệt hại một khi khách hàng ngoảnh mặt với sản phẩm của những hãng này.