Cải chính ngay

Chỉ vài giờ sau khi tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng muốn hoãn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới, “ông chủ” Nhà trắng Donald Trump lại gây bất ngờ khi bác bỏ thông tin trên.

Biếm họa của AMORIM
Biếm họa của AMORIM

Ngày 30-7 vừa qua, Tổng thống Trump đã đề xuất hoãn cuộc bầu cử tổng thống nước này do lo ngại đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy cơ “gian lận” trong bầu cử. Tuy nhiên không lâu sau, ông Trump lại khiến nhiều người “ngã ngửa” khi tuyên bố ông không muốn hoãn cuộc bầu cử này, khi bày tỏ quan ngại rằng việc hàng triệu phiếu bầu được bỏ qua đường bưu điện sẽ phát sinh vấn đề. Tổng thống Trump cho biết, ông muốn có cuộc bầu cử song các lá phiếu có thể bị thất lạc và cuộc bầu cử không có ý nghĩa. Chủ nhân Nhà trắng viện dẫn thông tin truyền thông mới đây về khả năng các lá phiếu bỏ qua đường bưu điện sẽ đến muộn vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm. 

Đề xuất của Tổng thống Trump về hoãn cuộc bầu cử quan trọng của nước Mỹ và việc ông vội vã “đính chính” thông tin có thể bắt nguồn từ nhiều lý do, mà trước hết tính hợp pháp của đề xuất này. Ông Donald Trump là tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đưa ra đề nghị gây tranh cãi là trì hoãn ngày bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, khả năng này khó thành hiện thực bởi theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống không có thẩm quyền thay đổi ngày bầu cử, trong khi Quốc hội Mỹ chưa từng điều chỉnh ngày bầu cử kể từ năm 1845. Nguyên nhân khác khiến ông Trump nhanh chóng thu hồi đề xuất là do nhiều nghị sĩ, cả trong đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ, đều bày tỏ sự phản đối kịch liệt ý tưởng lạ đời nói trên, cho rằng “cuộc bầu cử sẽ trở thành trò cười nếu như nó dễ dàng bị thay đổi chỉ bởi một cá nhân”.

Hiện nay, theo các kết quả khảo sát gần nhất, ông Trump đang bị đối thủ chính là đại diện của đảng Dân chủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden dẫn trước với khoảng cách khá xa. Với đề xuất hoãn bầu cử, nhiều khả năng “ông chủ” Nhà trắng muốn có thêm thời gian để giành thêm phiếu ủng hộ của cử tri. Thế nhưng, có vẻ như ông đã không tính tới sự hợp hiến của đề xuất, vô hình trung biến ý tưởng ấy trở thành tâm điểm gây tranh cãi. Bởi thế, Tổng thống Trump không còn cách nào khác ngoài cải chính ngay nhằm tránh gây thêm bất lợi về mặt hình ảnh trong con mắt cử tri “xứ cờ hoa”.