Ba thách thức lớn

Trong cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) cuối tuần qua, Tổng Thư ký LHQ A.Guterres nhấn mạnh đến “ba tình trạng khẩn cấp toàn cầu”, cũng là ba thách thức lớn mà nhân loại đang phải đối mặt.

Biếm họa của CAI MENG
Biếm họa của CAI MENG

Thách thức lớn và khẩn cấp nhất hiện nay là đại dịch Covid-19 ở khắp các châu lục. Trong khi đó, hoạt động phân phối vaccine ngừa Covid-19 đang bất bình đẳng nghiêm trọng. Theo người đứng đầu LHQ, đến nay thế giới đã sử dụng hơn 70 triệu liều vaccine, nhiều nước phát triển đã có kế hoạch “phủ sóng” vaccine trên toàn quốc vào giữa năm nay, nhưng châu Phi có chưa đến 20.000 liều. Ông Guterres cảnh báo, tình trạng trên dẫn đến khả năng miễn dịch toàn cầu thấp và “chủ nghĩa dân tộc vaccine” sẽ là một sự thất bại về kinh tế cũng như đạo đức.

Thách thức thứ hai mà người đứng đầu LHQ đề cập là nguy cơ tài chính, do đó cộng đồng quốc tế cần hành động nhanh chóng để hỗ trợ tài chính cho tất cả các quốc gia đang gặp khó khăn. Tổng Thư ký LHQ Guterres nhấn mạnh, trong thế giới ngày nay, “tư lợi không thể tách rời khỏi sự đoàn kết” bởi tính phụ thuộc, kết nối gia tăng giữa các nền kinh tế. Theo đó, “việc cần làm ngay” để kinh tế thế giới phục hồi nhanh chóng là các nước phát triển phải hỗ trợ những nền kinh tế đang phát triển, bằng cách bảo đảm tính thanh khoản liên tục, mở rộng việc xóa nợ cho tất cả các nước đang phát triển vốn đang chìm trong khó khăn.

Bên cạnh hai vấn đề nêu trên, Tổng Thư ký LHQ còn chỉ ra tình trạng khẩn cấp thứ ba của toàn cầu là “khủng hoảng khí hậu”. Ông nhấn mạnh, thế giới đang đứng trước cơ hội chấm dứt “cuộc chiến vô nghĩa” với thiên nhiên và bắt đầu quá trình “hàn gắn vết thương”. Bởi vậy, theo ông, việc phục hồi sau đại dịch phải bao gồm năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng “xanh”. Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh vai trò của các nước lớn trong chống biến đối khí hậu và kêu gọi Trung Quốc, Mỹ hợp tác trên “mặt trận chung” này.

Ba vấn đề khẩn cấp với thế giới mà Tổng Thư ký LHQ Guterres chỉ ra cũng chính là ba thách thức lớn với mỗi quốc gia hiện nay. Bởi vậy, muốn vượt qua những thách thức này, không chỉ các chính phủ phải hợp tác, mà mỗi người dân ở từng quốc gia cũng phải nhận rõ các thách thức để “liên hiệp lại”, tự lực cánh sinh đối phó hiệu quả thách thức khẩn cấp của chính mình.