Ăn cây táo, rào cây sung

Những tưởng sau các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Sudan, Israel sẽ thực hiện cam kết về việc đình chỉ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ ở Bờ Tây. Tuy nhiên, diễn biến hiện nay cho thấy Tel Aviv chưa có ý định hiện thực hóa lời hứa của mình với thế giới Arab.

Biếm họa của DAVE GRANLUND
Biếm họa của DAVE GRANLUND

Theo hãng tin AFP của Pháp, xe ủi của Israel vừa san bằng ngôi làng Bedouin ở Thung lũng Jordan thuộc khu Bờ Tây chiếm đóng của Palestine, khiến gần 80 dân làng rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất”. Quân đội Israel tuyên bố, những ngôi nhà này được “xây dựng trái phép” tại khu vực dùng vào mục đích huấn luyện quân sự. 

Động thái của Israel không chỉ khiến giới chức Palestine phẫn nộ, mà còn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Liên hiệp châu Âu (EU), vốn luôn ủng hộ giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine. Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, ra tuyên bố kêu gọi Tel Aviv ngừng phá hủy các ngôi nhà của người Palestine tại khu Bờ Tây và rút lại lời đe dọa phá dỡ các trường học của người Palestine, coi đây là “rào cản cho giải pháp hai nước”. Hồi tháng 10 vừa qua, các Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Pháp, Anh, Italia và Tây Ban Nha cũng đã ra tuyên bố chung phản đối việc Israel phê chuẩn việc xây dựng thêm hàng nghìn nhà định cư ở Bờ Tây, gọi đây là động thái “phản tác dụng”, phá hoại các nỗ lực hòa bình trong khu vực.

Theo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với UAE, Bahrain và Sudan, Israel sẽ đình chỉ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ ở Bờ Tây. Tuy nhiên, Tel Aviv đã nối lại kế hoạch xây dựng nhà định cư sau khi ký các thỏa thuận trên. Động thái này cho thấy những quan ngại trước đó của Palestine là có cơ sở. Tổng thống Palestine M.Abbas từng khẳng định, các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với UAE và Bahrain sẽ không mang lại hòa bình cho khu vực và chỉ khi nào Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng thì Trung Đông mới có hòa bình.

Xem ra, việc Tel Aviv tiếp tục các kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái tại Bờ Tây chẳng khác nào “ăn cây táo, rào cây sung”, không những phụ sự kỳ vọng của các quốc gia Arab vùng Vịnh về xây dựng hòa bình với Palestine, mà còn có nguy cơ gây thêm căng thẳng trong khu vực.