Tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp

Nhằm tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) song vẫn bảo đảm các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô (KTVM), kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiếp tục điều chính sách tiền tệ (CSTT) linh hoạt. Ngành NH bảo đảm cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế và hỗ trợ tất cả các ngành nghề vượt qua khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh và có giải pháp hiệu quả kéo giảm lãi suất cho vay ở mức phù hợp để hỗ trợ DN và thị trường.

Các ngân hàng bảo đảm cung ứng đủ vốn và hỗ trợ tất cả các ngành nghề vượt qua khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh.
Các ngân hàng bảo đảm cung ứng đủ vốn và hỗ trợ tất cả các ngành nghề vượt qua khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh.

Để khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) sau dịch, phần lớn DN từ sản xuất, xuất khẩu (XK) cho tới bán lẻ đều cần vốn, song nhiều DN vẫn chưa thể chứng minh thiệt hại do dịch bệnh gây ra hoặc không có tài sản thế chấp nên quá trình tiếp cận vốn khá gian nan.

Chia sẻ tại Hội nghị Kết nối NN - DN nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh diễn ra ngày 29-5 tại TP Hồ Chí Minh, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, các DN ngành thực phẩm đang rất khó khăn do kinh doanh giảm, lợi nhuận giảm bởi dịch bệnh và rất cần sự hỗ trợ vốn từ phía NH. Dù vậy, để chứng minh doanh thu nhằm được giãn, hoãn nợ và giảm lãi suất thì ngành thực phẩm lại không làm được, bởi đây là đặc thù của ngành. Khi cả nước chống dịch, chúng tôi cùng thành phố bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa và các DN đã lấy hết nguyên liệu dự trữ để sản xuất. Giờ nguồn nguyên liệu dự trữ kế tiếp gặp khó khăn vì một số nguyên phụ liệu tăng giá, chi phí nhập kho cũng tăng lên. Hơn lúc nào hết, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của NH cũng như các ngành dịch vụ…

Các DN dệt may tại TP Hồ Chí Minh cũng đang rơi vào khó khăn do đơn hàng sụt giảm tới 70 - 80%. Ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Việt Thắng Jeans, Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP Hồ Chí Minh cho rằng, để hỗ trợ các DN dệt may, NHNN cần điều chỉnh tỷ giá giảm để hỗ trợ XK; giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay hiện hữu xuống 2% trong thời gian hỗ trợ lên đến 24 tháng bởi doanh thu của DN giảm rất mạnh; hỗ trợ tỷ lệ ký quỹ, giảm chi phí thanh toán XK, hỗ trợ kéo dài vay vốn lưu động do khách hàng không nhập hàng và giãn thời hạn thanh toán…

Tương tự, các DN khác như vận tải, xây dựng, giáo dục, cao-su… cũng phản ánh gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn hoặc xin gia hạn nợ. DN mong muốn phía NH sớm có giải pháp để DN được giãn thời gian trả nợ rõ ràng, đồng thời không đánh tụt xếp hạng của DN…

Trên thực tế, để hỗ trợ DN vượt qua dịch, NHNN đã sớm ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN (TT 01), cho phép các NHTM được cơ cấu nợ, giãn hoặc giảm lãi suất cho vay với các DN. Dù vậy, trong quá trình thực hiện chính sách ngành NH cũng gặp phải một số vướng mắc, bởi nhiều DN không chứng minh được thiệt hại, không có tài sản thế chấp hoặc không đưa ra được báo cáo tài chính minh bạch…

Phó Tổng Giám đốc Vietinbank Nguyễn Hoàng Dũng chia sẻ, hệ thống NHTM vừa phải hỗ trợ DN vượt qua khó khăn vừa cứu mình bởi NH cũng là DN, vì thế các DN khi tiếp cận vốn mà không biết mình bị thiệt hại gì thì làm sao NH chứng minh được. Để dòng vốn tới DN thuận lợi, các DN khi giao dịch ở các NH nên nán lại hoàn thiện các hồ sơ, chứng minh ảnh hưởng bị thiệt hại để phía NH hỗ trợ.

Liên quan những kiến nghị, đề xuất của DN, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, ngành NH sẽ tạo mọi điều kiện để DN tiếp cận vốn vượt qua dịch bệnh, song để tiếp cận vốn, DN cũng cần chứng minh được thiệt hại, công khai minh bạch tài chính, dòng tiền của mình. Bởi lẽ, DN không biết mình bị thiệt hại gì thì NH sẽ không thể chứng minh được mà thực hiện cho vay hoặc giãn nợ. NHNN sẽ tiếp thu và xác định nên như thế nào cho phù hợp vì thực tế đến lúc này chưa thể nói khi nào kết thúc dịch, không nói được chính xác những thiệt hại. Ngoài ra, DN cũng cần công khai minh bạch tài chính, dòng tiền. Và muốn quản lý dòng tiền phải tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 1-6, tham dự Hội nghị Kết nối NH - DN nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), chia sẻ những khó khăn và nguyện vọng của các DN, bà Nguyễn Thanh Thúy, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, trên tinh thần chia sẻ và đồng hành cùng DN, NH đã chủ động làm việc với từng khách hàng, hiệp hội ngành nghề để nắm bắt khó khăn, tìm các giải pháp tháo gỡ và cam kết sẽ cung ứng đủ nguồn vốn cho vay mới trong các tháng tới để cộng đồng DN có thể tiếp cận được các khoản vay lãi suất thấp nhằm phục hồi SXKD.

Cũng tại hội nghị này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, để tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng DN song song với bảo đảm các chỉ tiêu KTVM, kiềm chế lạm phát, NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT linh hoạt. Ngành NH bảo đảm cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế và hỗ trợ tất cả các ngành nghề vượt qua khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh. NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM tập trung đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của ngành NH và có giải pháp hiệu quả kéo giảm lãi suất cho vay ở mức phù hợp để hỗ trợ DN và thị trường. Đề nghị Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Cơ quan Thanh tra giám sát NH ghi nhận cụ thể các ý kiến của cộng đồng DN để tổng hợp cùng với ý kiến từ các địa phương khác, nhanh chóng đề xuất các quy định sửa đổi TT 01 phù hợp hơn diễn biến thực tiễn và nhu cầu của DN trong giai đoạn sau dịch bệnh.